Cổng Nông dân tham dự diễn đàn Chính sách nông nghiệp : Làm gì để phát triển thị trường nông nghiệp sạch ?

2018-09-24 12:07:34

Việc tham gia các Diễn đàn nông nghiệp là một trong những hoạt động được quan tâm của công ty.  Sáng 19/09, Công ty CP công nghệ nông nghiệp Agritech đã tham gia Diễn đàn chính sách nông nghiệp (VAPF) số 9 với chủ đề “Làm gì để phát triển thị trường cho nông sản sạch?” do Liên minh Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách và tổ chức Oxfam Việt Nam tổ chức

Tại diễn đàn TS Trần Thị Thu Hương, Cố vấn kỹ thuật - Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Agritech cũng đã đưa ra nhiều ý kiến, câu hỏi về phát triển thị trường nông sản sạch hiện nay. Theo bà Hương thì: Quy trình quản lý chất lượng nông sản sạch từ nơi sản xuất đến các điểm tiêu thụ vẫn còn những bất cập. Vẫn còn xảy ra tình trạng thực phẩm kém chất lượng được trà trộn bán cùng thực phẩm sạch gây mất lòng tin cho người tiêu dùng.

Cũng bên lề hội nghị,  bà Trần Thị Thu Hương cho rằng: Người tiêu dùng không đặt niềm tin vào rau sạch một phần do doanh nghiệp. Doanh nghiệp chủ yếu làm thương mại, ít đầu tư sản xuất rau sạch. Những thời điểm không đủ nguồn hàng thì mua rau ở ngoài bù vào để tối đa hóa lợi nhuận. Nên dù sản xuất sạch, dán nhãn chứng nhận hữu cơ trên bao bì, nhưng nếu thương nhân “gian lận” thì người tiêu dùng cũng khó mua được sản phẩm sạch. Để lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng, doanh nghiệp phải xây dựng kênh thông tin liên kết minh bạch để người tiêu dùng cùng tham gia vào quá trình giám sát và quan trọng là phải làm bằng cái tâm. Nếu các nhà sản xuất, doanh nghiệp không làm được những điều trên thì nông sản sạch sẽ khó phát triển được. Xu hướng hiện nay, thay vì đến siêu thị không ít người tiêu dùng đã chọn cách mua thực phẩm quê, hoặc đặt niềm tin vào hàng nhập khẩu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình thay vì các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trong nước.

Tại hội nghị, nhiều thành viên tham dự cũng cho rằng: việc lấy lại niềm tin của người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp. Luật An toàn, vệ sinh thực phẩm đã quy định cụ thể trách nhiệm của từng bộ, ngành trong suốt chuỗi cung ứng thực phẩm từ nơi sản xuất đến bàn ăn. Vì thế, thay vì nỗ lực ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện luật của một, hai bộ, cần sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành liên quan. Chủ trương, chính sách đã rõ, không thể cứ nhắc mãi hạn chế rau không an toàn, thực phẩm không bảo đảm chất lượng năm này đến năm khác.

Việc tham gia những Diễn đàn nông nghiệp giúp công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Agritech tiếp cận được những định hướng phát triển mới trong nông nghiệp, những cơ hội phát triển, làm giàu trong nông nghiệp, cũng như những tiến bộ mới trong sản xuất để kịp thời thông tin đến cho bà con.

Theo Cty CP CNNN agritech


Xem thêm