Giá gà, vịt bất ngờ giảm sâu, khó khởi sắc?

2022-11-14 14:18:03

Người chăn nuôi đang lao đao vì giá các sản phẩm chăn nuôi bất ngờ giảm sâu, trong đó có nhiều sản phẩm thấp hơn hẳn so với giá thành sản xuất do sức mua của thị trường quá chậm.

Hiện nay, người chăn nuôi càng bất an vì dự báo giá thức ăn chăn nuôi sẽ có đợt tăng mới trong khi thị trường đầu ra cho sản phẩm biến động thất thường.

Người chăn nuôi lỗ nặng
Khoảng 1 tuần nay, các loại thịt gia cầm bất ngờ rớt giá, giảm sâu hơn nhiều so với giá thành sản xuất. Cụ thể, giá vịt thịt bán tại các trại chăn nuôi tư nhân chỉ còn 34 - 36 ngàn đồng/kg, tiếp tục giảm hơn 4 ngàn đồng/kg so với tuần trước. Mức giá này thấp hơn 5 ngàn đồng/kg so với giá thành sản xuất. Giá gà lông màu bán tại các trại chăn nuôi tư nhân có giá khoảng 34 ngàn đồng/kg; thấp hơn 8 ngàn đồng/kg so với giá thành sản xuất bình quân của các cơ sở chăn nuôi tư nhân.

Vịt thịt rớt giá khiến người chăn nuôi lỗ nặng. Trong ảnh: Trại nuôi vịt tại xã Xuân Định, H.Xuân Lộc. Ảnh: B.Nguyên

Vài tuần gần đây, giá heo hơi cũng liên tục trồi sụt và đang theo chiều hướng giảm dần. Cụ thể, giá heo hơi của các công ty chăn nuôi đang từ mức 58 - 60 ngàn đồng/kg xuống còn 54-57 ngàn đồng/kg. Giá heo tại các trại chăn nuôi tư nhân, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chỉ còn từ 52 - 54 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, chăn nuôi tư nhân, nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang thua lỗ.

Trái chiều với nhiều sản phẩm chăn nuôi heo, gia cầm đang rớt giá, mặt hàng gà công nghiệp lại liên tục đứng ở mức cao. Hiện giá gà công nghiệp bán tại trại từ 35 - 36 ngàn đồng/kg, tăng hơn 1 ngàn đồng/kg so với tuần trước. Với mức giá này, người chăn nuôi có lợi nhuận tốt. Hiện đa số các trại gà công nghiệp đều tham gia vào chuỗi liên kết từ chăn nuôi đến tiêu thụ. Trong đó, một số công ty đang xuất khẩu tốt sản phẩm gà công nghiệp đi các thị trường khó tính.

Bà Nguyễn Thị Hoa, hộ chăn nuôi gà, vịt tại xã Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu) cho biết, bà vừa xuất lứa gà ta thả vườn với giá gần 50 ngàn đồng/kg; mức giá này không giảm sâu như giá gà lông màu và vịt thịt nhưng gia đình bà cũng gần như không có lợi nhuận. Nguyên nhân do giá thức ăn chăn nuôi đứng ở mức quá cao và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. “Gia đình tôi chỉ dám nuôi vài trăm con gà cung cấp ra thị trường Tết, nhiều hộ chăn nuôi trong vùng đã treo chuồng vì càng nuôi càng lỗ” - bà Hoa nói.

Cùng nỗi lo, ông Nguyễn Xuân Trường, chủ trại gà tại xã Hưng Lộc (H.Thống Nhất) nhận xét, gà thịt, vịt thịt giảm sâu dưới giá thành sản xuất kéo theo giá trứng đến giá gà giống, vịt giống cũng giảm từ 30 - 35% so với vài tuần trước đó. Người chăn nuôi đang rất căng thẳng vì gánh lỗ. Người chăn nuôi chỉ mong các cơ quan chức năng có giải pháp quản lý giá thức ăn chăn nuôi để người chăn nuôi bớt khó khăn trong đầu tư sản xuất.

Khó khởi sắc?
Vào thời điểm này mọi năm, thị trường tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi bắt đầu “tăng nhiệt” khi nhiều doanh nghiệp, cơ sở chế biến vào mùa mua nguồn thịt dự trữ đưa vào chế biến cung cấp cho nhu cầu thị trường cuối năm tăng cao. Nhưng năm nay, giá các sản phẩm chăn nuôi bất ngờ giảm sâu, nhiều sản phẩm thấp hơn so với giá thành sản xuất. Nguyên nhân chủ yếu do sức mua của thị trường quá chậm.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, chủ Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm Cẩm Tú tại xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) so sánh, thời điểm này mọi năm, nhu cầu tiêu thụ các loại thịt của thị trường bắt đầu tăng lên do vào mùa chế biến. Nhưng hiện tại, nhiều doanh nghiệp, cơ sở chế biến sản phẩm từ thịt vẫn im ắng. Sức tiêu thụ ở các chợ truyền thống đến các bếp ăn công nghiệp, bếp ăn tập thể đều giảm mạnh vì nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng đang sản xuất cầm chừng.

Ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn nên sản phẩm thịt đông lạnh nhập khẩu với giá rẻ đang có lợi thế cạnh tranh. Cuối năm, đầu ra cho sản phẩm chăn nuôi khó đạt như kỳ vọng vì tình hình kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn, nhiều doanh nghiệp sản xuất đang có kế hoạch cho công nhân nghỉ Tết sớm hơn cả tháng so với mọi năm.

Trong khi đó, khó khăn lớn nhất của ngành chăn nuôi suốt thời gian qua là giá thức ăn chăn nuôi tăng quá cao vẫn chưa được giải quyết; thậm chí, có khả năng khó càng thêm khó khi dự báo giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thế giới sẽ có đợt tăng giá mới.

Theo nguoichannuoi.vn, 14/11/2022


Xem thêm

Trứng vịt giảm giá mạnh

Trứng vịt giảm giá mạnh so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhiều chủ lò ấp trứng buộc phải “cắt lỗ” để đẩy hàng tồn.