Hiệu quả từ việc nuôi gà cho nghe nhạc

2022-11-11 15:49:14

Cùng với việc thực hiện tốt công tác phòng bệnh, đặc biệt là cho gà nghe nhạc, giúp đàn gà nhanh lớn, khoẻ mạnh giúp gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn (ngụ khu phố 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Đã mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau từ trồng rau màu, nuôi heo, nuôi bò… nhưng không mang lại hiệu quả cao. Năm 2010, gia đình anh Tuấn chuyển sang nuôi gà thịt Tam Hoàng, nhưng cũng sau 3 năm chăm sóc, do thiếu kinh nghiệm nên năng suất không cao, thậm chí bị thua lỗ do gà bị nhiễm bệnh.

Qua nghiên cứu, tìm hiểu- nhất là những lần tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt do Hội Nông dân thị trấn Châu Thành tổ chức. Với nguồn vốn vay ưu đãi 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành, anh Tuấn đầu tư nuôi gà hữu cơ, an toàn sinh học, với giống gà Dabaco.

Đến nay, gia đình anh duy trì và mở rộng đàn gà 2.000 con, xây dựng trang trại trên diện tích gần 2.000m2 thoáng mát, xa khu dân cư.. Quy trình chăn nuôi khép kín, chuồng trại, nguồn thức ăn, nước, vaccine tiêm phòng được gia đình anh Tuấn thực hiện một cách cẩn thận và nghiêm ngặt, nhất là khâu chọn giống.

Theo anh Tuấn, giống gà Dabaco Việt Nam có khả năng thích nghi với thời tiết Tây Ninh, khả năng chịu bệnh cao nên giá gà thịt cao hơn các giống gà khác. Bên cạnh đó, về thức ăn cũng được gia đình anh bảo đảm không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, chất tăng trọng hay các chất bảo quản nhằm bảo đảm chất lượng thịt.

Bên cạnh đó, về môi trường cho gà sinh trưởng cũng được gia đình anh đặc biệt chú trọng. Chính vì vậy, quá trình làm chuồng, trại phải tạo không gian thoáng, mát, đủ ánh sáng, gà được ở trên tầng cao, cách mặt đất khoảng hơn 1m. Và để giải quyết mùi hôi từ chất thải của gà, gia đình anh Tuấn đã dùng chế phẩm men sinh học nhằm ức chế, tiêu diệt các vi sinh vật gây mùi hôi thối gây bệnh cho vật nuôi. Cùng với đó, gia đình còn thường xuyên phun thuốc sát trùng nhằm bảo đảm trang trại miễn nhiễm với các loại dịch bệnh.

Và đặc biệt, khi đến thăm trang trại gà của gia đình anh, mọi người ai cũng bất ngờ, vì tiếng nhạc du dương được phát ra từ chuồng gà. Anh Tuấn cho biết, đây là một trong những nguyên nhân giúp đàn gà tăng trưởng nhanh và không sợ hãi khi nghe tiếng động.

Anh Tuấn chia sẻ, để thuần tính cho gà, gia đình anh sử dụng thêm biện pháp cho gà nghe nhạc và nhạc được anh mở 24/24 giờ. Để gà thích nghi, anh phải chọn các loại nhạc nhẹ như nhạc thính phòng, trữ tình… và những bản nhạc du dương được phát ra từ chuồng gà đã khiến cho đàn gà không bị hoảng loạn khi có người vào cho ăn, dọn vệ sinh, nhất là khi thời tiết quá nóng hay mưa, giông, sấm chớp. Gà không chen lấn, cắn phá nhau, từ đó giảm tỷ lệ hao hụt từ 5%-7%.

Loa nghe nhạc được anh Tuấn trang bị phục vụ đàn gà của mình

Trải qua nhiều khó khăn, vất vả, đến nay mô hình nuôi gà cho nghe nhạc của gia đình anh Tuấn đã ổn định. Mỗi lứa khoảng 4 tháng, trọng lượng mỗi con gà thịt từ 1,8-2kg. Mỗi năm anh Tuấn nuôi 2 lứa gà, trừ hết chi phí, anh thu lời hơn 60 triệu đồng/lứa. Mỗi năm anh lãi hơn 100 triệu đồng.Nói về hướng phát triển trong thời gian tới, anh Tuấn cho biết: “Sẽ đầu tư mở rộng quy mô, mở rộng thêm một chuồng gà mới hơn 2.000 con và mở rộng thị trường tiêu thụ”.

Ông Trần Văn Chưởng- Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 2, thị trấn Châu Thành cho biết, với sự kiên trì, nỗ lực, không ngại khó, ngại khổ, vợ chồng anh Tuấn, chị Nga bước đầu đã gặt hái thành công từ mô hình nuôi gà cho nghe nhạc và trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình ở thị trấn Châu Thành. Không chỉ làm kinh tế giỏi, gia đình anh Tuấn còn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, nhiều năm liền gia đình anh đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá xuất sắc”.

Chị Trần Thị Thái Hằng- Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Châu Thành chia sẻ, chị Nga không chỉ cùng với ông xã tiên phong xây dựng mô hình nuôi gà theo phương pháp mới đem lại hiệu quả kinh tế cao mà chị Nga còn là một Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2 tâm huyết, đầy trách nhiệm, hết lòng vì người nghèo khó.

“Anh Tuấn là người tiên phong dám nghĩ, dám làm, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào mô hình chăn nuôi gà, không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, mà còn bảo đảm vệ sinh môi trường trong chăn nuôi và tới đây Hội Nông dân Thị trấn sẽ tổ chức học tập và nhân rộng mô hình này”, ông Nguyễn Thanh Tân- Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Châu Thành cho biết.

Theo nhachannuoi.vn


Xem thêm