Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Chu Văn Thành
Email:

Câu hỏi:

Cách sử dụng thuốc diệt tạp saponin dùng sao cho hiệu quả. Xin được tư vấn?

Trả lời:

Chào anh Thành!

Saponin còn gọi là saponoid là một glycoside tự nhiên thường gặp trong nhiều loài thực vật. Saponin được dùng để diệt cá tạp trong các ao nuôi tôm, vì nó là chất độc đối với cá nhưng không gây tác hại trên các loài giáp xác (tôm).

Khi sử dụng cần lưu ý các vấn đề sau: Trước khi sử dụng nên ngâm nước khoảng 12 giờ; tác dụng của saponin thường chậm, sau khoảng 3 – 4 giờ cá tạp mới bắt đầu chết vì hóa chất này diệt cá bằng cách ức chế hô hấp. Thời điểm sử dụng saponin là vào lúc sáng sớm (tốt nhất là từ 4h30 – 6h30 sáng), vì lúc này hàm lượng ôxy trong ao thấp nhất do đó cá tạp sẽ chết nhanh hơn so các thời điểm khác trong ngày.

Trước khi sử dụng saponin cần tháo cạn nước ao, tẩy dọn; sau đó cho nước vào ao khoảng 5 – 10 cm. Để 1 – 2 ngày cho cá tạp chui ra ngoài kiếm ăn, lúc này sử dụng saponin mới có hiệu quả cao. Không nên thả cá, tôm trong vòng 3 ngày sau khi sử dụng saponin, vì lúc này dư lượng saponin vẫn còn tồn lưu trong ao. Đối với vùng nước có độ mặn từ 20‰ trở lên thì sử dụng từ 10 – 15 kg saponin/1.000 m3; độ mặn dưới 20‰ từ 15 – 20 kg saponin/1.000 m3. Nên chọn mua sản phẩm chứa saponin của những cơ sở sản xuất uy tín để đảm bảo hiệu quả diệt cá tạp, an toàn cho thủy sản và môi trường.