Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Ngô Văn Toán
Email:

Câu hỏi:

Dê đột ngột sốt, ủ rũ, bỏ ăn, ho, một số con khó thở, thè lưỡi thở và chết nhanh, xin hỏi cách chữa ra sao?

Trả lời:

Chào anh Toán!

Với triệu chứng như vậy đàn dê đã có thể bị mắc bệnh tụ huyết trùng, đây là một bệnh truyền nhiễm, lây lan mạnh và gây thiệt hại lớn. Bệnh xảy ra quanh năm trên mọi lứa tuổi, nhưng thường bị nặng khi chuyển mùa, nhất là trong tháng 4, 5 khi hay mưa rào - nắng bổng. Bệnh do vi khuẩn Pasteurella gây ra, trong đó, loài P.multocida thường gây bệnh ở thể nhiễm trùng máu xuất huyết, còn loài P. haemolytica thường gây bệnh ở thể viêm phổi. Vi khuẩn lại có thể sống ở đường hô hấp vì vậy dễ lây lan và khó khăn khi tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn.Khi gia súc gặp điều kiện bất lợi làm giảm sức đề kháng thì vi khuẩn nhân lên và gây bệnh. Nếu dê sống sót, bệnh chuyển sang thể mãn tính làm giảm khả năng hô hấp dẫn đến làm giảm khả năng sinh trưởng và phát triển của dê.

Phòng bệnh: Vệ sinh, tẩy uế chuồng trại định kỳ bằng các chất sát trùng thông dụng, đảm bảo đầy đủ thức ăn, tiêm phòng vaccine phòng bệnh tụ huyết trùng. Dùng vaccine tụ huyết trùng dê vô hoạt, liều tiêm 2 ml dưới da, có miễn dịch 6 tháng.

Điều trị bệnh: Có thể dùng các loại kháng sinh thông dụng như Penicilin kết hợp Streptomyxin, Oxytetracyclin, sử dụng tiêm bắp thịt hoặc tĩnh mạch, liều dùng: Dê lớn 1 ml/20 kg thể trọng/ngày. Dê non: 1 ml/10 kg thể trọng /ngày. Dùng liên tục 3 - 5 ngày.

Nên phối hợp với các loại thuốc trợ sức thông thường như Vitamin C, B-Complex, trường hợp sốt, khó thở, ho nhiều nên sử dụng thêm thuốc long đờm, thuốc hạ sốt. Chăm sóc, hộ lý tốt để giúp phục hồi, khỏi bệnh nhanh hơn.