Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Trần Văn Dũng
Email:

Câu hỏi:

Chế độ dinh dưỡng cho heo nái thời kỳ mang thai như thế nào?

Trả lời:

Chào anh Dũng!

Dinh dưỡng cho nái thời kỳ mang thai có ảnh hưởng lớn tới heo con. Giai đoạn I (84 ngày đầu) khối lượng bào thai đạt khoảng 25 - 30%; Giai đoạn II (khoảng 30 ngày cuối) bào thai phát triển nhanh, chiếm khoảng 65 - 70% khối lượng heo con sơ sinh. Vì vậy, để heo con đạt khối lượng sơ sinh cao cần tăng khoảng 25 - 30% lượng thức ăn cho heo nái mang thái ở giai đoạn II. Thông thường, heo nái mang thai cần 14% tỷ lệ protein thô, 0,9% tỷ lệ canxi và 0,45% tỷ lệ phốt pho trong khẩu phần ăn. Mùa hè có thể giảm mức ăn nhưng phải tăng lượng protein từ 14 - 16%, nâng mức khoáng và vitamin trong khẩu phần.

Trong thời kỳ mang thai, heo nái cần lượng chất khoáng nhiều hơn để phát triển hệ xương của bào thai. Khi khẩu phần ăn của heo mẹ không đủ, sẽ phải huy động nhiều chất khoáng từ cơ thể heo mẹ (đặc biệt là canxi và phốt pho từ xương) để nuôi thai. Vì thế, heo mẹ bị thiếu chất khoáng dễ dẫn tới bại liệt. Tuy nhiên cũng cần tránh vỗ béo heo quá mức trong giai đoạn heo gần sinh. Giai đoạn I: Cho ăn 1,8 - 2 kg/con/ngày; Giai đoạn II: 85 - 110 ngày, cho ăn 2 - 2,5 kg/con/ngày.

Thức ăn đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng, không bị ôi thiu, mốc. Cho ăn đúng giờ để kích thích tính thèm ăn cho nái, khi thay đổi thức ăn phải thay đổi từ từ. Cung cấp đủ nước sạch cho nái. Ngoài ra, mức ăn cho nái mang thai còn phụ thuộc vào thể trạng của nái (gầy, béo hay bình thường). Điển hình như heo nái gầy phải cho ăn tăng, nái quá béo phải giảm thức ăn đã phối trộn nhưng lại tăng thức ăn thô xanh.