Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Trịnh Văn Toan
Email:

Câu hỏi:

Vịt có hiện tượng đi phân màu trắng sữa, chân đi xiêu vẹo, khô chân, nóng sốt, sau rồi vịt chết, đã dùng thuốc nhưng không khỏi. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Trả lời:

Chào anh Toan!

Theo mô tả, vịt có thể đã mắc bệnh tụ huyết trùng. Ðây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, nhiễm trùng máu, thường xảy ra ở các loại gia cầm, động vật hoang dã, do vi khuẩn Pasteurella multocida gây ra. Bệnh có thể xảy ra ở tất cả loại gia cầm, nhưng gà, vịt thường mắc bệnh nghiêm trọng nhất và có thể tạo nên các trận dịch lớn, gây thiệt hại nặng nề. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, lúc gia cầm bị stress hoặc lúc giao mùa, bệnh diễn biến nhanh và gây tỷ lệ tử vong cao.

Ðể phòng bệnh có thể phòng bệnh cho vịt bằng cách tiêm phòng vaccine hoặc kháng huyết thanh. Tuy nhiên, đảm bảo đầy đủ các điều kiện vệ sinh và dinh dưỡng cho vịt là yếu tố cần thiết nhất. Xây dựng chuồng trại phải khô ráo, thoáng mát; Diện tích chuồng nuôi phải phù hợp; Phải có chuồng nuôi cách ly đàn vịt mới nuôi hoặc đàn vịt ốm; Ðịnh kỳ tiến hành sát trùng toàn bộ chuồng nuôi, ngâm dụng cụ chăn nuôi bằng thuốc sát trùng như Povidine 10%, Chlorine… Nuôi vịt với mật độ thích hợp; Cho vịt ăn uống đầy đủ dưỡng chất đảm bảo vệ sinh; Thường xuyên bổ sung vitamin, men tiêu hóa, khoáng chất… để tăng cường sức đề kháng cho vịt. Khi phát hiện bệnh, cần cách ly những con bị bệnh. Tiêm Amoxicillin hoặc Enrofloxacin, tiêm bắp với liệu trình 1 lần/ngày, có thể tiêm 3 ngày. Kết hợp với việc sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh, cần bổ sung thêm các chất tăng cường sức đề kháng cho vịt như Gluco-K-C, chất điện giải… Ðồng thời, phải tiến hành sát trùng, diệt khuẩn chuồng trại cũng như dụng cụ cho ăn uống của vịt để tránh lưu lại mầm bệnh hoặc lây lan ổ dịch.

Ðiều trị toàn đàn với những con chưa có dấu hiệu lâm sàng. Sử dụng 1 trong các loại thuốc kháng sinh có hoạt chất sau trộn vào thức ăn hoặc pha nước uống: Flophenicol 4% hoặc Oxytetracycline, Amoxiciclin trộn vào thức ăn và cho ăn 1 ngày/lần, thực hiện trong 5 - 7 ngày liền. Dùng nước tỏi đặc cho uống 2 ngày/lần, thực hiện liên tục trong 5 ngày.