CB-Các trường hợp gà bị chướng diều và cách điều trị

2022-08-03 14:52:23

Khi bị chướng diều, tùy vào nguyên nhân mà người nuôi có thể có những cách điều trị khác nhau và giảm thiểu thiệt hại cho trang trại.
Nguyên nhân

Gà bị chướng diều là tình trạng diều của gà bị căng lên, sờ vào có thể cứng hoặc mềm. Khi gà chướng diều thường sẽ kém ăn, thậm chí bỏ ăn dẫn đến sụt cân, ủ rũ. Nguyên nhân của tình trạng gà bị chướng diều thường do gà bị bệnh hoặc gà đang gặp vấn đề về tiêu hóa.
Trường hợp gà bị chướng diều đi kèm ủ rũ, diều cứng hoặc mềm, đi ngoài phân trắng, xanh nguyên nhân thường do gà đang bị bệnh Newcastle (bệnh dịch tả gà, gà rù). Ngoài ra, nếu gà bị chướng diều nhưng không bị đi ngoài, trong miệng có mảng bám màu trắng, niêm mạc miệng có thể bị loét thì gà đang bệnh bị nấm diều. Trường hợp gà chướng diều nhưng không kèm các triệu chứng khác, gà vẫn khỏe mạnh bình thường thì nguyên nhân thường do thức ăn gây ra. 

Cần xem xét kỹ nguyên nhân khiến gà bị chướng diều. Ảnh: ST 

Do Newcastle
Nếu gà bị Newcastle thì không có thuốc đặc trị, chỉ có cách tiêm phòng vaccine Newcastle để cơ thể gà sinh ra kháng thể giúp gà chống lại virus gây bệnh. Bên cạnh việc tiêm vaccine, người nuôi cần cho gà uống nước tự do và pha thêm chất điện giải, B-Complex, đường Gluco KC để tăng lực, tăng sức đề kháng cho gà.
Giai đoạn này do đã có đường Gluco pha vào nước nên gà ăn ít thậm chí bỏ ăn chỉ uống nước thì vẫn có sức để chờ đến lúc cơ thể sinh ra kháng thể. Ngoài ra, cũng có thể bổ sung thêm men tiêu hóa vào trong thức ăn để hỗ trợ tiêu hóa giảm tình trạng chướng diều khi bị bệnh.
 
Do nấm diều
Nấm diều cũng là một bệnh có thể gây hiện tượng chướng diều ở gà. Nếu kiểm tra miệng gà sẽ thấy có mảng bám màu trắng bên trong miệng chính là các ổ nấm. Ðể trị gà bị nấm diều nhất định phải dùng thuốc, có thể tới các tiệm thuốc thú y để hỏi thuốc trị nấm diều cho gà hoặc dùng thuốc Fungicid kết hợp với T Colivit, gà sẽ khỏi sau khoảng 4 ngày điều trị.
 
Do thức ăn, nước uống
Trường hợp gà bị chướng diều mà không có biểu hiện bị bệnh thì khả năng cao là do thức ăn, nước uống. Trường hợp này có thể dùng một số cách chữa dân gian rất hiệu quả như gừng, tỏi, mật ong…
Dùng 1 nhánh gừng nhỏ giã nát pha với một chút nước ấm, dùng xi lanh hút lấy nước bơm trực tiếp vào diều của gà. Làm như vậy 3 lần 1 ngày vào sáng, trưa, chiều. Mật ong pha với một chút nước ấm cũng dùng xi lanh bơm vào trong diều của gà vào buổi chiều tối. Làm như vậy sau 3 ngày là gà sẽ hết chướng diều.
Dùng 1 ống nhỏ dài bơm nước vào trong diều của gà đến khi diều căng lên. Dốc ngược gà xuống, lấy tay vỗ diều của gà để thức ăn trong diều chảy ra ngoài. Làm vậy 4 - 5 lần để xả hết thức ăn còn đọng trong diều của gà ra. Dùng 1 nhánh gừng nhỏ và tỏi giã nát nhét cho gà ăn ngày 2 lần. Nếu gà vẫn chưa khỏi thì tiếp tục xả diều sau đó cho gà ăn gừng và tỏi là bệnh sẽ hết.
Như vậy, gà bị chướng diều có thể do gà gặp vấn đề về tiêu hóa, cũng có thể do gà bị bệnh. Tùy vào các triệu chứng ở gà mà có thể đoán được nguyên nhân, từ đó có cách chữa trị cụ thể. Lưu ý: Nếu do gà bị rối loạn tiêu hóa thì có thể dùng một số cách dân gian nhưng nếu gà bị bệnh thì nên dùng thuốc để chữa mới có hiệu quả. Chướng diều có thể là triệu chứng của rất nhiều bệnh dù chính hay phụ… thường rất khó xác định nguyên nhân gây bệnh. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, theo dõi bầu diều, cung cấp khẩu phần đầy đủ, môi trường sạch sẽ và cảnh giác với chất xơ (đặc biệt là sợi cỏ tươi, cỏ khô hay rơm dài) sẽ giúp ngăn ngừa bệnh này.
Bích Hòa

Theo nguoichannuoi.vn

 


Xem thêm



N-Nuôi gà mùa Đông cần lưu ý gì?

Nhiệt độ xuống thấp kèm hanh khô, thời tiết lại thay đổi thất thường mỗi khi có các đợt gió mùa đông bắc tràn về đây là điều kiện thuận lợi...


N-Lưu ý khi tái đàn vật nuôi

Ðể hạn chế những rủi ro, mang lại hiệu quả kinh tế khi nhập đàn, tái đàn gia súc, gia cầm, người nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật.


N-Chăm sóc gia cầm sau mưa lũ

Sau mưa lũ, nguồn thức ăn cho gia cầm khan hiếm. Đồng thời, môi trường cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng, đây được xem là thời điểm dễ phát sinh dịch








Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng