CS-Các triệu chứng thiếu kali, lân trên cây nho và cách khắc phục

2022-10-06 13:39:45

Khi không có sự quản lý chặt chẽ về nhu cầu dinh dưỡng của cây sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của cây, đến năng suất và chất lượng quả sau này.

Nho là cây trồng “yêu” kali. Nhu cầu sử dụng kali luôn cao hơn nhu cầu của đạm và lân. Đối với nhiều cây trồng khác thì nhu cầu và khả năng hấp thụ của kali cũng cao hơn hẳn.

Trong tất cả các giai đoạn phát triển của cây nho thì giai đoạn phát triển quả, giai đoạn chuyển màu sắc quả là thời điểm mà cây hấp thụ với số lượng kali là cao nhất. Một khi giai đoạn này là thiếu, đầu tiên nó sẽ được thể hiện trong lá và các bộ phận khác. Bởi vì các nguyên tố lân và kali là các yếu tố di chuyển, sự mất lân và kali trước hết được phản ánh trong các lá già thấp hơn.

1. Các triệu chứng thiếu kali trên cây nho

Khi nho bị thiếu kali, các cạnh của lá già và gân lá bị mất màu xanh lá cây và màu vàng, sau đó phát triển thành các mảng màu nâu vàng. Trong trường hợp nghiêm trọng, lá bị cháy sém. Cây nho thiếu kali rất ngắn, dây leo kém phát triển, dễ gãy, khả năng kháng bệnh giảm. Trái cây nhỏ và không đồng đều, nho có vị chua, màu sắc của quả cũng bị giảm đi hẳn.

2. Triệu chứng thiếu lân trên cây nho

Khi thiếu lân, lá nho nhỏ, lá bị cong lên, lá có màu xanh đậm và đôi khi cuống lá và gân sau có màu tím hoặc đỏ tía. Màu của lá già chuyển sang màu vàng trước, sau đó chuyển sang màu nâu nhạt, rồi mất màu xanh, hoại tử lá, khô, rụng. Sự phát triển của các chồi thứ cấp yếu, cuống mảnh và hoa bị rụng nghiêm trọng.

3. Khi cây nho bị thiếu kali và lân có biểu hiện như thế nào?

Nếu phân bón lân - kali tác dụng nhanh được thêm vào kịp thời, nó sẽ được phục hồi nhanh chóng. Nhưng nếu không bổ sung kịp thời nó sẽ bị thiếu ở thời gian dài và dẫn đến tình trạng lá sẽ khô, ảnh hưởng đến quá trình quang hợp và trái cây cũng sẽ trở nên mềm, khó lên màu, làm giảm hương vị và chất lượng. Nó cũng sẽ có tác động sâu sắc đến sự phân lớp và phân biệt nụ hoa của các nhánh sau này, ảnh hưởng đến năng suất trong năm tới.

4. Phòng ngừa và khắc phục khi nho bị thiếu kali và lân

- Sau khi nho đậu quả và bắt đầu chuyển đổi màu sắc kịp thời bón các loại phân có hàm lượng kali và lân cao để cây cũng như trái phát triển tốt nhất.

- Trường hợp nho đã chớm các biểu hiện như trên tiến hành phun Kali Hydro Photphat (MKP) với nồng độ 60 - 80g/8L nước và phun cho cây.  

- Bón phân sau thu hoạch như phân chuồng và phân hỗn hợp để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng trong năm tới.

Theo 2lua.vn


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng