CS-Phát triển giống nho xanh NH 01-48

2022-07-17 20:49:17

Giống nho xanh NH 01-48 được ghép trên giống nho dại nên có khả năng chống chịu sâu bệnh, hạn hán, ngập lụt rất cao.

Trước đây nông dân xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) trồng giống nho đỏ của địa phương, sức chống chịu sâu bệnh kém, năng suất thấp, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Tuy nhiên, sau khi chuyển sang trồng giống nho xanh NH 01-48 đã cải thiện thu nhập.

Đó là đánh giá của ông Nguyễn Đình Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hải khi nông dân đang phát triển giống nho này trên địa bàn.

Theo ông Thi, giống nho xanh NH 01-48 không phải là giống mới. Giống này du nhập từ Thái Lan vào Việt Nam từ những năm 1990. Và, từ năm 2000 Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã hỗ trợ kinh phí, giống, tập huấn kỹ thuật trồng cho nông dân.

Theo đó, giống nho xanh NH 01-48 được ghép trên giống nho dại nên có khả năng chống chịu sâu bệnh, hạn hán, ngập lụt rất cao. Nếu như trước đây toàn xã chỉ có vài ha, thì đến nay có hơn 100ha nho giống NH 01-48, tập trung chủ yếu tại thôn Thành Sơn - nơi có điều kiện thổ nhưỡng đất cát pha, đất đỏ bazan thuận lợi cho thâm canh.

Đặc biệt, giống nho này có khả năng ra hoa đậu quả cao, quả có vỏ dày, ít bọ nứt, quả ít hạt không bị chuyển màu khi chín. Hiện nay trên thị trường, nhất là các TP lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... khách hàng rất ưa chuộng vì khi ăn có vị ngọt, mùi thơm.

“So với giống nho cũ, giống nho này kháng sâu bệnh, cho năng suất cao, trung bình khoảng 2 tấn/sào. Hơn nữa, giá thu mua dao động từ 50.000 - 60.000 đ/kg (tại vườn), thậm chí có thời điểm lên đến 100.000 đ/kg, gấp 2 - 3 lần so với giống nho cũ. Nhờ đó, nông dân trồng nho thu nhập có lãi khá, nhiều hộ vươn lên làm giàu”, ông Thi chia sẻ.

Dẫn chúng tôi tham quan các vườn nho trồng giống NH 01-48 trong xã, ông Thi cho biết thêm, thời điểm này nhiều vườn đang thu hoạch bán cho thương lái. Tuy nhiên thông thường bà con nông dân trồng nho nơi đây bán “đứt” vườn cho thương lái chăm sóc và thu hoạch khi trái vừa mới to bằng ngón tay út (khoảng 2 tháng khi đậu quả). Tức nhiên giá bán cũng khá cao, khoảng 40.000 đ/kg.

Nho là một loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao và giàu chất dinh dưỡng. Hiện toàn tỉnh Ninh Thuận có diện tích trồng nho trên 1.200ha. Tuy nhiên, giống nho xanh NH 01-48 trồng rất ít, chủ yếu tập trung xã Xuân Hải và xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) nơi có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp.

Ghé thăm vườn nho nhà ông Nguyễn Cao Thinh, thôn Thành Sơn, với diện tích chỉ 5 sào, nhưng mỗi năm thu hoạch 2 lứa, sau khi trừ chi phí ông lãi khoảng nửa tỷ đồng. Ông Thinh còn đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt, giúp tiết kiệm từ 70 - 80% lượng nước tưới. Cũng nhờ cách tưới này giúp cây hấp thụ vừa và đủ nên vườn nho nhà ông luôn cho năng suất ổn định từ 2 - 3 tấn/sào, kể cả mùa khô hạn.

Nói thêm về kỹ thuật trồng, ông Thinh bảo cũng dễ trồng như các giống nho khác, tuy nhiên nếu chịu khó chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh sẽ giúp nông dân “hái” trái ngọt.

“Trước đây gia đình tôi trồng giống nho đỏ nên thu nhập bấp bênh lắm, chẳng có dư dả. Tuy nhiên từ năm 2001, khi chuyển qua trồng giống nho xanh đã giúp gia đình tôi thu nhập khá. Nhờ đó tôi tích góp được vốn liếng mua thêm đất mở rộng diện tích. Hiện tôi đã trồng thêm 3 sào giống nho này nữa, đang sinh trưởng và phát triển tốt”, ông Thinh chia sẻ.

Không chỉ gia đình ông Thinh trồng nho xanh NH 01-48 thu nhập khá mà hiện tại nhiều hộ khác trồng nho này cũng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Như gia đình ông Trần Lành, thôn An Xuân 1, ông Ngọc Lâm, thôn An Xuân 2 hay ông Phan Pha, thôn An Hòa... dù mỗi hộ cũng chỉ sở hữu với diện tích nho này chỉ từ 3 - 4 sào.

Theo 2lua.vn


Xem thêm






SB-Bệnh Đốm Lá Trên Cây Măng Cụt

Trên lá, vết bệnh bắt đầu là những đốm màu nâu nhỏ, chúng lan dần ra tạo nên những đốm lớn hơn. Đốm bệnh ban đầu thường có màu vàng cam sau lan nhanh







Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng