CS-Sử dụng phân sinh học WEHG trồng sầu riêng hữu cơ

2022-11-17 09:56:34

Nhiều nhà vườn đã mạnh dạn áp dụng trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ sinh học, giúp giảm chi phí đầu tư, chất lượng sản phẩm cao.

Sử dụng phân sinh học WEHG cho sầu riêng luôn giúp nhà vườn giảm chi phí từ 30 - 40% so với cách sản xuất truyền thống trước đây. Ảnh: Gia Phú.

Những năm gần đây diện tích trồng sầu riêng ở ĐBSCL đang được phát triển rất mạnh vì đem lại hiệu quả kinh tế khá ổn định.

Huyện Phong Điền, TP Cần Thơ là vùng chuyên canh sản xuất trái cây đặc sản tập trung lớn nhất của Thành phố với hơn 8.484 ha cây ăn trái các loại, trong đó có hơn 1.618 ha sầu riêng. Hiện số cây sầu riêng đang cho trái hơn 722 ha, sản lượng trái mỗi năm có thể đạt hơn 12.000 tấn.

Ông Nguyễn Văn Học có 1 ha sầu riêng Ri6 và sầu riêng sữa hạt lép trồng theo hướng hữu cơ sinh học luôn đạt năng suất cao, đầu ra ổn định và chi phí đầu tư giảm từ 30 - 40% so với các vườn sầu riêng canh tác truyền thống sử dụng phân thuốc hóa học.

Ông Học phấn khởi cho biết: Cách đây 6 năm khi vườn trồng sầu riêng mới trồng, cây thường bị cằn cỗi và chết cây con rất nhiều do nhiễm bệnh nứt thân xì mủ vào mùa mưa, nguyên nhân do nhiễm nấm Phytopthora. Đây là loại nấm rất khó trị, dù ông tốn rất nhiều tiền mua các loại thuốc BVTVhóa học về phun nhưng không mang lại hiệu quả.

Qua thời gian tìm tòi trên mạng và biết đến sản phẩm phân sinh học WEHG có thể giúp cây sầu riêng khắc phục được tình trạng nhiễm bệnh thân xì mủ và chết cây rất hiệu quả nên ông đã mạnh dạn dùng phân sinh học WEHG chăm sóc cũng như xử lý cây sầu riêng bị nhiễm nấm.

Kết quả cho thấy hơn 80% cây nhiễm bệnh phục hồi rất tốt và cho năng suất trở lại bình thường sau một năm dùng phân WEHG, cây sinh trưởng tốt và ngăn ngừa được nấm bệnh cho những vụ sau.

Để sử dụng WEHG hiệu quả trên vườn sầu riêng, ông Học chia sẻ: Pha 1 lít phân sinh học WEHG với 60 lít nước, phun xung quanh mỗi gốc từ 1 - 3 lít tùy theo năm tuổi của cây, phun sau khi đã tưới nước. Ở năm đầu sử dụng WEHG để xử lý cây sầu riêng bị nhiễm nấm bệnh, cứ 2 tháng là cho tiến hành tưới WEHG đã pha sẵn vào gốc.

Sang năm thứ 2, cách nhau 3 tháng tiến hành cho tưới WEHG đã pha sẵn với liều lượng từ 1 - 3 lít/gốc sầu riêng, kết hợp bón phân hữu cơ. 

Ngoài việc sử dụng WEHG phun xuống gốc, còn có thể phun lên lá và trái sầu riêng với liều lượng pha 1 lít phân WEHG với 150 lít nước, phun theo định kỳ như sau: Phun trước khi cây ra hoa (cây có mắt cua), phun sau khi cây đậu trái, phun sau lần thứ hai 15 ngày, phun sau lần thứ ba 15 ngày, sau khi thu hoạch phun mỗi tháng 1 lần.

Ông Học cho biết thêm, do sử dụng WEHG nhiều năm nay, vườn sầu riêng ít sâu bệnh, cây xanh tốt và cho trái khỏe, năng suất luôn đạt cao hơn so với các vườn lân cận trong xóm từ 200 - 300 kg/ha. Vụ sầu riêng vừa rồi, gia đình ông có 110 cây cho trái, bình quân mỗi cây cho năng suất từ 150 - 200 kg, sau khi trừ hết chi phí lãi trên 600 triệu đồng. 

Ông Phan Thanh Trung, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Phong Ðiền cho biết: Hiện nay ngành nông nghiệp huyện đang khuyến khích nông dân canh tác cây ăn trái theo hướng hữu cơ sinh học, đặc biệt là cây sầu riêng trồng theo VietGAP, an toàn.

Thời gian tới, diện tích và sản lượng sầu riêng trồng theo theo hướng hữu cơ sinh học của huyện sẽ được nâng cao do nông dân tăng diện tích trồng, cũng như có thêm nhiều diện tích sầu riêng đến giai đoạn cho trái.

Khi sử dụng sản phẩm sinh học WEHG vào đất, đất sẽ tơi xốp, mầu mỡ. Kích hoạt được các vi sinh vật phát triển một cách mạnh mẽ giúp cây sinh trưởng mạnh, ngăn ngừa sâu bệnh, nấm và các loại côn trùng gây hại khác. Ngoài ra WEHG còn giữ độ ẩm trong đất vượt qua được thời tiết khi khô hạn, tạo sức chống chịu tốt cho cây trồng.

Sử dụng WEHG lâu dài sẽ cải tạo tốt cho đất do đã nhiễm các thành phần hóa học như phân bón, thuốc BVTV trong quá trình canh tác qua nhiều năm.

Phun WEHG lên lá và trái, sẽ giúp chất lượng trái ngon, cành lá phát triển tốt cây tăng trưởng mạnh. WEHG còn ngăn ngừa rất hiệu quả các loài sâu như sâu đục thân, sâu ăn lá và những loại nấm bệnh khác.

Sản phẩm sinh học WEHG sử dụng cho tất cả các loại cây trồng.

Theo 2lua.vn


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng