N-6 cách giảm tỷ lệ chết sớm ở gà

2022-06-29 10:26:00

Tỷ lệ chết của gà thịt thường cao nhất sau 3 - 4 ngày kể từ khi đưa vào chuồng. Mặc dù không thể ngăn chặn được hiện tượng này, tuy nhiên nếu thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, tỷ lệ chết có thể giảm xuống mức thấp nhất.

Đánh giá chất lượng gà con
Gà con chất lượng tốt phải năng động, có trọng lượng cơ thể 40 - 44 g, lông khô và rốn lành khi đưa ra khỏi trại giống. Để kiểm soát chất lượng gà con vào chuồng úm, người nuôi cần làm việc với nhà cung cấp để lấy gà con từ đàn bố mẹ khỏe mạnh và kiểm tra tình trạng sức khỏe của gà con trước khi vận chuyển hoặc khi đến nhà úm.

Loại bỏ gà con kém hoạt động
Sau 3 - 4 ngày, túi noãn hoàng bị tiêu và những con gà hoạt động kém sẽ dễ nhận biết bằng những biểu hiện bất thường của chúng. Người nuôi cần nhanh chóng phát hiện chúng và tiêu hủy ngay lập tức. Việc loại bỏ những gà con hoạt động kém sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho những con gà khỏe mạnh, giảm thiểu tác động đến hệ số chuyển đổi thức ăn và cải thiện tính đồng đều của đàn.

Theo dõi ngộ độc/nhiễm bẩn
Trong điều kiện độc hại, sức khỏe của gà con bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, cần hạn chế tối đa việc gà tiếp xúc với chất khử trùng và thuốc diệt côn trùng còn sót lại. Kiểm tra chất độn chuồng xem có bị nhiễm bẩn cũng như khả năng tương thích với gà con hay không. Ví dụ, nếu gà ăn quá nhiều mùn cưa có thể gây rối loạn tiêu hóa và cuối cùng là chết. Kiểm tra và loại bỏ thức ăn chăn nuôi bị mốc. Bảo vệ thức ăn khỏi nấm mốc bằng cách tránh xa nước, bảo quản trong phòng kín có độ ẩm thấp và kiểm tra ngày hết hạn.

Cung cấp đủ thức ăn, nước uống
 Đủ nước và thức ăn chất lượng cao là điều cần thiết cho sự tăng trưởng và tồn tại của gà con.

Cung cấp nước cho gà con trước khi cho ăn để gà chuyển hướng chú ý đến nước và giảm sự tranh giành thức ăn ban đầu. Phân phối máng ăn và vòi uống khắp chuồng.

Cung cấp thêm thức ăn trên giấy hoặc khay trong quá trình úm ban đầu để đảm bảo tất cả gà con có thể tìm thấy thức ăn.

Vệ sinh máng đựng thức ăn và nước uống hàng ngày, đồng thời đổ bỏ nước và thức ăn thừa.

Ngăn chặn động vật ăn thịt
Gà con là mục tiêu hấp dẫn của những loài động vật như mèo, chuột và diều hâu. Ngoài việc ăn thịt gà con, chúng có thể làm gà sợ hãi và căng thẳng. Do đó, người nuôi cần theo dõi các dấu hiệu của động vật ăn thịt. Thường xuyên kiểm tra và sửa chữa các lỗ hổng, khoảng trống và các lối vào có thể có của động vật ăn thịt. Lắp đặt hàng rào điện bao quanh khu vực chuồng nuôi gà thịt. Đối với những loài chim, cần có tấm lưới sắt chắc chắn che ở phía trên chuồng nuôi. Thường xuyên sử dụng thuốc để xua đuổi động vật ăn thịt.

Kiểm soát bệnh tật
Ít nhất 1 lần/ngày kiểm tra đàn gà để phát hiện bệnh kịp thời nếu có. Loại bỏ những con gà có các triệu chứng bệnh và liên hệ với bác sĩ thú y. Tuân theo lịch tiêm chủng và dùng thuốc của cơ sở nuôi. Trường hợp gà mới hồi phục sau khi nhiễm bệnh cũng không nên nhập lại đàn bởi chúng có thể là nguồn lây lan dịch bệnh.

Theo nguoichannuoi.vn


Xem thêm



N-Nuôi gà mùa Đông cần lưu ý gì?

Nhiệt độ xuống thấp kèm hanh khô, thời tiết lại thay đổi thất thường mỗi khi có các đợt gió mùa đông bắc tràn về đây là điều kiện thuận lợi...


N-Lưu ý khi tái đàn vật nuôi

Ðể hạn chế những rủi ro, mang lại hiệu quả kinh tế khi nhập đàn, tái đàn gia súc, gia cầm, người nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật.


N-Chăm sóc gia cầm sau mưa lũ

Sau mưa lũ, nguồn thức ăn cho gia cầm khan hiếm. Đồng thời, môi trường cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng, đây được xem là thời điểm dễ phát sinh dịch








Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng