N-Biện pháp chống nóng cho vật nuôi

2023-05-29 17:10:40

Khi thời tiết nắng nóng cộng với nhiệt độ trong ngày cao, người chăn nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp để bảo vệ cho đàn vật nuôi. Để bảo vệ đàn vật nuôi, người chăn nuôi cần áp dụng các biện pháp sau:

1. Chuồng trại
Sử dụng lưới đen, bạt và một số vật dụng sẵn có che chắn nắng xung quanh để tạo sự thoáng mát, nhằm giảm nhiệt độ chuồng nuôi. 

Cần có hệ thống cửa sổ và quạt thông gió để lưu thông không khí, trồng nhiều cây bóng mát xung quanh chuồng nuôi hoặc dùng rơm rạ, bèo tây, các loại lá cây để che phủ lên mái chuồng. Với chuồng trại kín cần thường xuyên kiểm tra nhiệt độ chuồng nuôi, tránh trường hợp mất điện.

Vào thời điểm nhiệt độ cao nhất trong ngày cần phun nước trực tiếp lên mái chuồng. Khi dùng nước để phun chống nóng, người nuôi cần quan tâm đến việc tăng cường thông gió và thoát nước để tránh độ ẩm tăng cao trong chuồng nuôi.

Đối với chăn nuôi lợn, có thể phun nước trực tiếp vào chuồng nuôi nhưng cần lưu ý không lấy nước từ sông ngòi, kênh mương để phun nhằm phòng tránh lây lan của dịch tả lợn châu Phi. 

Tăng cường thức ăn thô và bổ sung thêm thức ăn tinh, cung cấp đủ nước sạch để gia súc uống

2. Chăm sóc
Giảm mật độ nuôi nhốt vật nuôi. Đối với gà giai đoạn úm 45 - 50 con/m2, gà từ 0,5 - 1 kg: 20 - 25 con/m2, gà 2 - 3 kg: 6 - 8 con/m2.

Thời tiết nóng quá nên thả gà ra vườn, gốc cây xung quanh chuồng. Đối với lợn: Lợn nái 3 - 4 m2/con, lợn thịt 2 m2/con. Cần bảo đảm lượng thức ăn tinh và bổ sung các loại khoáng, vitamin, điện giải để nâng cao sức đề kháng. Tắm cho lợn 1 - 2 lần/ngày. Những ngày nắng nóng kéo dài chuyển bữa ăn, thức ăn tinh, thức ăn hỗn hợp vào ban ngày sang cho ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát.

Với đàn trâu bò nên chăn thả vào sáng sớm và chiều mát. Buộc trâu bò ở những nơi có cây xanh bóng mát cho trâu bò nghỉ ngơi; cho ăn đủ cỏ xanh và bổ sung thêm thức ăn tinh (từ 1 - 3 kg/con/ngày), cung cấp đủ nước sạch để gia súc uống. Nên tắm chải 2 lần trong ngày bằng nước mát để giảm nhiệt độ cơ thể cho vật nuôi.

Tăng số lượng máng uống, cung cấp đủ nước mát, sạch cho vật nuôi, tốt nhất có máng uống tự động, đồng thời bổ sung thêm vitamin C, đường glucose nhằm giảm nhiệt độ cơ thể, nâng cao sức đề kháng vật nuôi.

 

3. Phòng bệnh
Làm tốt công tác vệ sinh thú y, tăng cường vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ chuồng nuôi nhằm giảm nhiệt độ sinh ra từ phân và chất thải. Vệ sinh sạch sẽ máng ăn, máng uống, đặc biệt không để thức ăn dư thừa trong máng dễ gây ôi thiu. Nền chuồng sạch, khô ráo, cống rãnh không đọng phân, nước thải nhằm hạn chế phát sinh ruồi, muỗi và các sinh vật gây bệnh khác.

Định kỳ phun thuốc sát trùng để diệt ve, mòng, ruồi, muỗi... gây bệnh trong mùa hè (dùng các loại thuốc sát trùng thông dụng như Virkon, Hanamid, HanIod, Hantox, Formalin...). Tiêm phòng các loại vaccine cho vật nuôi theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi, phát hiện sớm vật nuôi có dấu hiện bất thường để cách ly theo dõi và điều trị kịp thời. Khi có vật nuôi bị ốm, chết hàng loạt, khó kiểm soát, cần báo ngay cho thú y địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Theo nguoichannuoi.vn


Xem thêm



N-Nuôi gà mùa Đông cần lưu ý gì?

Nhiệt độ xuống thấp kèm hanh khô, thời tiết lại thay đổi thất thường mỗi khi có các đợt gió mùa đông bắc tràn về đây là điều kiện thuận lợi...


N-Lưu ý khi tái đàn vật nuôi

Ðể hạn chế những rủi ro, mang lại hiệu quả kinh tế khi nhập đàn, tái đàn gia súc, gia cầm, người nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật.


N-Chăm sóc gia cầm sau mưa lũ

Sau mưa lũ, nguồn thức ăn cho gia cầm khan hiếm. Đồng thời, môi trường cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng, đây được xem là thời điểm dễ phát sinh dịch








Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng