NT-Cho tôm ăn rong nâu có khả thi chăng?

2022-06-24 09:24:41

Cho tôm ăn rong nâu có khả thi chăng?

Một số loại rong nâu khi bổ sung vào khẩu phần ăn của tôm có thể hỗ trợ tôm vượt qua những thách thức từ bệnh đốm trắng và cải thiện khả năng tiêu hóa.

Hướng nghiên cứu ứng dụng rong nâu
Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học và Viện Liên bang Santa Catarina đã kiểm tra tốc độ tăng trưởng, phát triển đường ruột, khả năng kháng bệnh và hoạt động của enzym tiêu hóa trong tôm được cung cấp chế độ ăn với các mức độ rong nâu khác nhau. 

Các nhà nghiên cứu cho biết - Công việc hiện tại nhằm đánh giá liệu việc bổ sung 0,5, 2 và 4% sinh khối khô của Undaria pinnatifida và Sargassum filipendula trong chế độ ăn của tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương có ảnh hưởng đến năng suất tăng trưởng, mô học đường ruột, hoạt động của các enzym tiêu hóa và khả năng đề kháng với bệnh đốm trắng hay không. 


Undaria pinnatifida. Ảnh: inaturalist

Kết quả nghiên cứu cho thấy khẩu phần ăn rong biển không làm thay đổi hiệu suất tăng trưởng của tôm. Tuy nhiên, các bề mặt biểu mô ruột của tôm được sử dụng để hấp thụ chất dinh dưỡng đã tăng lên trong khẩu phần có hàm lượng tảo biển thấp nhất. Ngoài ra, 4% Undaria pinnatifida dẫn đến tỷ lệ tử vong thấp hơn sau thử thách bệnh với virus gây bệnh đốm trắng (48%) so với đối chứng (74%). Do đó, việc bổ sung rong biển đã cải thiện tiêu hóa của tôm và khả năng chống chọi với bệnh đốm trắng, nhưng không làm giảm hiệu suất tăng trưởng.

Tại sao nên sử dụng rong nâu?
Các nhà nghiên cứu cho biết, dịch bệnh có ảnh hưởng đáng kể và tiêu cực đến sản lượng nuôi trồng thủy sản. Ở Brazil, quần thể tôm đã giảm dần từ các đợt bùng phát dịch bệnh đốm trắng. Các nhà khoa học đang nỗ lực tìm cách giải quyết hoặc ngăn ngừa dịch bệnh trong các trang trại nuôi tôm, bao gồm cả việc sử dụng các chất chiết xuất và thành phần có nguồn gốc từ thực vật và tảo. Việc sử dụng rong biển trong thức ăn chăn nuôi được quan tâm vì chúng có các đặc tính như các yếu tố dinh dưỡng, hoạt động điều hòa miễn dịch, kháng vi-rút, kháng vi khuẩn và thúc đẩy tăng trưởng. Các chất chiết xuất từ tảo vĩ mô cũng có thể là một lựa chọn bền vững cho ngành nuôi trồng thủy sản vì chúng là chất phụ gia phân hủy sinh học và có thể giúp giảm việc sử dụng kháng sinh hoặc thuốc tổng hợp. 

Trước đây, đã có một số kết quả hoạt động khả quan liên quan đến việc cho tôm ăn các loại rong nâu khác nhau như Undaria pinnatifida và Sargassum filipendula. Tôm được nuôi bằng chế độ ăn có 4% sinh khối khô của Undaria pinnatifida cho thấy hoạt động của phenoloxidase tăng lên, một loại enzyme liên quan đến phản ứng miễn dịch và số lượng Vibrio spp thấp hơn trong đường tiêu hóa của tôm.


Sargassum filipendula. Ảnh: seashoretoforestfloor

Hơn nữa, sự gia tăng khả năng chống lại sự biến đổi nhiệt đã được phát hiện ở tôm được cho ăn 0,5 và 2% sinh khối khô Sargassum filipendula. Phát hiện này trở nên phù hợp hơn khi xem xét rằng sự biến đổi nhiệt tạo thành một yếu tố căng thẳng chính trong việc bùng phát dịch bệnh trong các quần thể tôm.

Tóm lại, rong nâu - như một chất bổ sung thức ăn, có thể cải thiện sinh lý tiêu hóa của tôm thẻ (Litopenaeus vanname) và khả năng chống lại thách thức bệnh đốm trắng, nhưng không làm giảm hiệu suất tăng trưởng. Mức thấp nhất (0,5%) của cả hai loại rong biển đã làm tăng diện tích biểu mô bề mặt ruột ở tôm để hấp thụ chất dinh dưỡng. Các mức độ khác nhau của Sargassum filipendula và mức cao nhất của Undaria pinnatifida làm tăng hoạt động của amylase, trong khi hoạt động của lipase chỉ được kích thích khi bổ sung 4% sinh khối khô của Undaria pinnatifida. Cuối cùng, bổ sung 4% sinh khối khô Undaria pinnatifida trong chế độ ăn đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ chết tích lũy của tôm ở 72 giờ sau khi nhiễm bệnh đốm trắng.

Theo tepbac.com


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng