Những công nghệ tối ưu hóa quy trình cho heo ăn

2022-10-26 14:30:02

Hệ thống thông minh là một cách tiếp cận sáng tạo dựa trên việc sử dụng tích hợp và chuyên sâu những tiến bộ gần đây để theo dõi, kiểm soát tự động và liên tục các quy trình cho heo ăn. Dưới đây là các xu hướng công nghệ đã được ứng dụng có hiệu quả giúp cải thiện quy trình cho heo ăn.

Internet vạn vật (IoT)
IoT là cụm từ được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây và gắn liền với những bước đột phá quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. IoT là công nghệ mô tả khả năng kết nối các thiết bị vật lý thông qua Internet cho tốc độ cao về cảm nhận, thu thập và chia sẻ dữ liệu để giúp ra quyết định tức thì hoặc trong tương lai đối với mọi vấn đề. Tầm quan trọng của IoT trong sản xuất thức ăn chăn nuôi đang thúc đẩy sự phát triển các công nghệ máy tính mới, chẳng hạn như Ethernet/giao thức công nghiệp hoặc kết nối đám mây. Chức năng của cảm biến có thể được mở rộng hơn, ngoài việc đo lường các hiện tượng vật lý, xử lý dữ liệu thô thì nó sẽ được tích hợp thêm với công nghệ tự động hóa.

Cho ăn tự động
Với xu thế chăn nuôi heo thông minh, máy cho ăn tự động được sử dụng để cung cấp cho từng cá thể heo với số lượng và thành phần thức ăn phù hợp tại bất kỳ thời điểm nào. Mỗi con heo được đeo một thẻ nhận dạng tần số vô tuyến và máy cho ăn tự động phân phối lượng thức ăn chính xác cần thiết cho từng con. Heo có xu hướng để trống máng ăn hoặc để lại một lượng rất nhỏ thức ăn sau mỗi lần ăn, điều này cho thấy, mỗi cá thể đều nhận được lượng thức ăn phù hợp. Với mỗi cá thể heo sẽ được lưu lại cân nặng, đồng thời phân tách ra từng khu vực riêng để cung cấp loại và lượng thức ăn phù hợp nhất cho quá trình phát triển. Điều này có thể giúp người chăn nuôi tiết kiệm tới 20% lượng tiêu tốn thức ăn và tận dụng tiềm năng tăng trưởng tối đa của heo.

Với công nghệ cho ăn tự động, heo sẽ được cân và phân bổ lượng thức ăn phù hợp. Ảnh: Bert

Trí tuệ nhân tạo (AI)
AI là một thuật ngữ dùng để chỉ sự mô phỏng các quá trình suy nghĩ của con người bằng máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. AI được sử dụng để tạo ra rất nhiều chức năng và tiện ích, bao gồm hệ thống chuyên gia, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng giọng nói và thị giác máy. Dữ liệu lớn kết hợp với các thuật toán AI có thể được chuyển đổi thành thông tin hữu ích để cải thiện việc ra quyết định ở các trang trại chăn nuôi heo. Trong bối cảnh nuôi heo thông minh, việc áp dụng công nghệ AI sẽ giúp kiểm soát môi trường chuồng trại, quản lý lứa đẻ và hệ thống dữ liệu.

Trạm “gọi” thức ăn
Là một hệ thống để kiểm soát chủ động cho ăn ở heo có thể được cài đặt trong mỗi chuồng. Hệ thống này được điều khiển bằng máy tính và huấn luyện các cá thể heo nhận biết một tín hiệu âm thanh cụ thể như một lệnh gọi thức ăn. Khi heo đã học cách phân biệt và nhận ra tín hiệu âm thanh riêng lẻ, nó phải xác định vị trí của trạm cụ thể đang gọi và di chuyển vào bên trong. Sau đó, heo sẽ nhận được một phần thức ăn, lượng thức ăn được điều chỉnh cho phù hợp với thời điểm của chúng. Mỗi cá thể heo có thể được gọi vào nhiều thời điểm bất kỳ trong ngày và hệ thống máy tính đảm bảo rằng, tổng lượng thức ăn cung cấp là đủ cho mỗi con. Qua các thử nghiệm cho thấy, chất lượng thịt heo đã được cải thiện (giảm 0,2% mỡ giắt, giảm 1,1% độ rỉ dịch). Đồng thời, tần suất xuất hiện các hành vi bất thường như hóp bụng thấp hơn và thời gian làm lành vết thương cũng nhanh hơn. Ngoài ra, hệ thống này cũng giảm thiểu hiện tượng cắn nhau ở heo, từ đó có thể cải thiện sức khỏe và phúc lợi của heo, giảm mức độ căng thẳng.

Theo nguoichannuoi.vn


Xem thêm