Số ổ cúm gia cầm buộc tiêu hủy có chiều hướng gia tăng

2024-03-07 14:17:35

Số gia cầm mắc bệnh chết và tiêu hủy là 6.769 con. So với cùng kỳ năm 2023, số ổ cúm gia cầm và số gia cầm buộc phải tiêu hủy tại các ổ dịch có chiều hướng gia tăng.

Trong tháng 2-2024, cả nước phát sinh 3 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Bình, Long An; số gia cầm tiêu hủy là 4.824 con.

Tính từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 5 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại 5 tỉnh: Bắc Ninh, Ninh Bình, Khánh Hòa, Long An, Tiền Giang. Số gia cầm mắc bệnh chết và tiêu hủy là 6.769 con. So với cùng kỳ năm 2023, số ổ cúm gia cầm và số gia cầm buộc phải tiêu hủy tại các ổ dịch có chiều hướng gia tăng. Hiện nay, cả nước có 3 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Bình, Long An chưa qua 21 ngày.

Các địa phương tăng cường tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm phòng, chống dịch bệnh.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm hiệu quả, người dân nên áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, quy trình chăn nuôi khép kín; mua con giống khỏe mạnh, sạch bệnh ở các trại giống lớn đã được cơ quan thú y cấp phép.

Các đơn vị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đàn gia cầm trên địa bàn; tổ chức thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm nói riêng và các loại vắc xin khác cho đàn gia cầm.

Các ngành chức năng chủ động lấy mẫu giám sát, lấy mẫu gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh, nghi mắc bệnh gia cầm tại các địa bàn có nguy cơ cao…; trường hợp phát hiện kết quả dương tính đối với các chủng A/H5N1, A/H5N6, A/H5N8, cần xử lý tiêu hủy gia cầm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định…

Ngọc Quỳnh

Theo nhachannuoi.vn, ngày 07/03/2024


Xem thêm