Vừa nhàn vừa có thu nhập từ nuôi vịt trời ở vùng trũng Mỹ Phước (Sóc Trăng)

2023-08-28 10:58:37

Khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Mỹ Phước (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) ăn nên làm ra với mô hình nuôi vịt trời. Đây là loài thủy cầm trong tự nhiên đã qua thuần chủng nên việc chăm sóc rất nhàn, đặc biệt mang lại giá trị kinh tế khá cao.

Mô hình nuôi vịt trời ở vùng trũng Mỹ Phước (Mỹ Tú, Sóc Trăng). Ảnh: Phương Anh

Nhàn như nuôi vịt trời

Đến thăm trang trại chăn nuôi vịt trời của chị Nguyễn Thị Nguyền ở xã Mỹ Phước (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) một trong những hộ thành công với mô hình này.

Chị Nguyền cho biết: Qua tìm hiểu, thấy nuôi vịt trời cho hiệu quả kinh tế cao, lại phù hợp với điều kiện tự nhiên địa phương nên năm 2015 gia đình chị mua vài chục con để nuôi thử nghiệm. Sau vài lứa, thấy tỉ lệ hao hụt thấp, sinh trưởng, phát triển tốt nên chị mở rộng mô hình kết hợp vịt thịt và vịt giống. Đến nay tổng đàn vịt trời của chị đã lên đến gần 1.000 con.

“Do được chăn thả ra môi trường tự nhiên nên thịt vịt rất chắc, dai, ngon. Chính vì những đặc điểm đó mà được thị trường ưa chuộng. Giá vịt thịt luôn ở mức cao từ 70.000 - 85.000 đồng/con, có thời điểm lên đến 100.000 đồng/con vẫn không đủ nguồn hàng để bán. Hiện mỗi tháng gia đình tôi xuất bán khoảng vài trăm con vịt thịt và trên 2.000 con vịt giống. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận từ 15 - 17 triệu đồng”, chị Nguyền cho biết thêm.

Theo những hộ nuôi vịt trời tại đây, loại gia cầm này dễ nuôi, mau lớn, có khả thích nghi ở môi trường nước bị nhiễm phèn. Thức ăn chính là lúa, lục bình, cám, chuối cây, ốc nên chi phí để thực hiện mô hình khá thấp.

Ông Lê Vũ Phương - một hộ nuôi vịt trời ở xã Mỹ Phước - chia sẻ: “Nuôi vịt này khá nhàn vì khả năng kháng bệnh tốt so với vịt nuôi bình thường. Tuy nhiên vẫn phải tiêm ngừa các loại vắc xin cúm gia cầm như H5N1. Vịt nuôi hơn 2 tháng đạt trọng lượng khoảng 800 gram và có thể xuất bán. Nuôi từ 8 tháng là bắt đầu sinh sản. Cái hay của vịt trời là đẻ trứng liên tục trong vòng 9 tháng. Mỗi lứa đẻ từ 10 - 15 trứng, nên nguồn vịt giống luôn dồi dào”.

Liên kết cùng nuôi vịt trời

Nhận thấy hiệu quả thiết thực từ nuôi vịt trời mang lại, nhiều hộ dân ở Mỹ Phước bắt đầu nhân rộng mô hình. Hiện có vài chục hộ nuôi vịt trời với tổng đàn lên đến vài ngàn con.

Trên cơ sở đó, năm 2020, Phòng NN&PTNT huyện Mỹ Tú phối hợp với xã Mỹ Phước thành lập Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi Trường Giang với 28 thành viên tham gia. HTX là đầu mối để chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, cung cấp con giống, bao tiêu đầu ra cho xã viên.

Sau 3 năm đi vào hoạt động, mô hình vịt trời được nhiều người biết đến và tiêu thụ tốt hơn, nhất là đơn đặt hàng tăng liên tục.

“Để đáp ứng nhu cầu thị trường, HTX cũng đã lắp đặt 4 máy ấp trứng với công suất 6.400 trứng, 1 máy vặt lông và 1 máy hút chân không để bảo quản vịt thịt ra các thị trường bên ngoài địa phương. Trung bình mỗi tháng HTX cung cấp từ 2.000 - 2.200 vịt thịt và từ 3.500 - 4.000 vịt giống lợi nhuận thu được cả tỉ đồng mỗi năm” - ông Lê Văn Trung, Giám đốc HTX chăn nuôi Trường Giang chia sẻ.

Là thành viên của HTX chăn nuôi Trường Giang, ông Lê Vũ Phương cho biết: “Nhờ thành lập HTX mà thị trường tiêu thụ vịt trời tốt hơn. Vịt giống hay vịt thịt đều được hỗ trợ bao tiêu nên bà con ai cũng yên tâm sản xuất. Hơn nữa, các thành viên đều có sự gắn kết, hỗ trợ nhau trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng”.

PHƯƠNG ANH

Theo vietlinh.vn, ngày 28/08/2023


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng