Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Diệp Hân
Email:

Câu hỏi:

Cách chăm sóc vịt trên sàn lưới cho năng suất cao?

Trả lời:

Chào chị Hân!

Trong chăn nuôi vịt sàn lưới, các trại luôn phải đảm vật nuôi có nước uống đầy đủ suốt ngày đêm, vịt không thể ăn mà không có nước uống. Ðảm bảo nước không lạnh quá dưới 12oC cho vịt tuần đầu, không dưới 8 - 10oC ở tuần tuổi 2, 3 nhưng cũng không quá 20 - 22oC.

Khi cho vịt ăn, các trại cũng phải lưu ý khẩu phần ăn của vịt, kết hợp giữa thức ăn cám công nghiệp đủ tiêu chuẩn với thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp như rau muống, trái cây băm nhỏ lẫn ngô cám, nên đàn vịt lớn nhanh. Lượng thức ăn khoảng 180 - 200 g/con/ngày. Bà con nên cho ăn 3 - 4 bữa trong ngày, có thể tận dụng ăn 50% thức ăn viên + 50% lúa, xác mì, cua, ốc, rau xanh...   Ngoài ra, người nuôi cũng cần trộn thêm khoáng, premix, bột đậu nành trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Ở vị trí cho vịt ăn có trải tấm bạt vuông mỗi bể 1,5 m để hứng những hạt thức ăn dính theo mỏ vịt văng ra. Giữa tấm bạt đặt trống ăn hình trụ rỗng, thức ăn viên từ lòng trống tự động cấp xuống máng hình vành khuyên. Vịt đứng xung quanh máng lấy thức ăn, ít hoặc không có sự tranh dành.

Trong hình thức nuôi này, chất thải tươi của vịt sẽ rơi xuống nền sàn xi măng. Vì vậy, hàng ngày các trại cần vệ sinh sạch sẽ, gom khô như phân chim, hàng tuần tổng vệ sinh và khử trùng 1 lần.

Ðể đáp ứng nhu cầu cho vịt tắm, chị nên xây lắp bể cạn với sức chứa khoảng vài chục con để vịt thay phiên nhau tắm, khi thấy nước thiếu thì vặn bơm bổ sung. Nước cần được thay hàng ngày. Nước thải sẽ được gom xử lý hoặc trực tiếp tưới cây. Sau khi tắm, bầy vịt ra sàn lưới ngoài trời rỉa lông, phơi nắng.

Hàng ngày kiểm tra sức khỏe đàn vịt bằng mắt và cảm quan vào buổi sáng. Nếu phát hiện cá thể nào đi đứng khó khăn, xõa cánh, chảy nước mắt, phân dính lông, phân trắng... cho cách ly ngay, theo dõi và xử lý điều trị thuốc ngay mới giảm thiểu được thiệt hại.