Bí quyết phân biệt sầu riêng nhúng thuốc ít ai biết

2020-06-06 23:19:47

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện loại sầu riêng bị chín ép bằng thuốc kích thích đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, để mua đươc trái sầu riêng chín tự nhiên, an toàn cho sức khỏe, người mua cần lưu ý một vài đặc điểm có thể nhận biết bằng mắt thường sau đây:

Nhận biết bằng cuống và gai quả
Sầu riêng chín cây và sầu riêng nhúng thuốc sẽ có phần cuống và gai quả hoàn toàn khác nhau. 
- Sầu riêng chín cây: Phần cuống quả còn cứng và vẫn xanh tươi. Gai sầu riêng còn tươi mới, cứng, chắc chắn, màu sắc sáng đẹp.
- Sầu riêng nhúng thuốc: Thông thường người ta sẽ hái quả xanh trên cây rồi mang về giấm thuốc. Vậy nên các gai bị sậm màu, thâm và cũ. Thậm chí gai còn bị thối, rụng, bầm dập nhiều chỗ. Phần cuống cũ, ấn vào cảm giác khô.

Dựa vào bề mặt quả sầu riêng
Những trái sầu riêng có vỏ bị nứt, chỉ cần dùng tay ấn vào để cảm nhận phần thịt bên trong cũng có thể phân biệt được.
- Sầu riêng nhúng thuốc: Thịt cứng, không có độ mềm mại, có màu vàng nhợt nhạt hoặc trắng. Đồng thời, quan sát khắp các bề mặt trái sầu riêng sẽ thấy có vương một chút bột vàng trên vỏ hoặc ngay phần cuống có bột màu cam.
Sầu riêng chín tự nhiên:  Khi ấn tay vào cảm giác được độ mềm dẻo cùng màu vàng tươi óng ánh của múi thịt.

Dựa vào múi sầu riêng
- Những trái sầu riêng chín tự nhiên, khi tách múi sẽ rất dễ dàng, các múi tự động tách khỏi vỏ. Đồng thời, múi có màu vàng óng, thịt mềm dẻo và béo ngậy.  
- Những trái sầu riêng đã được xử lý hóa chất thường rất khó tách múi, do chưa đủ độ chín. Múi sầu riêng sẽ có màu vàng nhạt, thịt bị sượng, cứng, nếm qua sẽ thấy vị hơi đắng hoặc nhạt.

Dựa vào mùi vị
Mùi vị của quả sầu riêng cũng có thể giúp người tiêu dùng nhận biết được sầu riêng nhúng hóa chất hay chín tự nhiên. 
- Nếu sầu riêng nhúng hóa chất, khi chín sẽ không có mùi hương nồng đặc trưng, thậm chí không có mùi. 
- Sầu riêng chín tự nhiên thì có hương thơm nứt mũi, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.

Hi vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho các bạn trong việc lựa chọn và mua được những trái sầu riêng sạch, đảm bảo cho sức khỏe cho gia đình mình!

Cổng Nông Dân


Xem thêm