Giá mủ cao su tăng mạnh ở mức kỷ lục, cao nhất trong vòng 3 năm

2020-11-20 17:32:42

Đầu tháng 11, giá mủ cao su trên thị trường tăng vọt ở mức 13.000 - 15.000 đồng/kg mủ nước, cao nhất trong 3 năm qua. Đây là tín hiệu vui cho nông dân và doanh nghiệp trồng cao su ở Việt Nam.

Những ngày đầu tháng 11/2020, người trồng cây cao su tại Bình Phước sống trong cảm xúc vui mừng, phấn khởi, bởi giá mủ cao su tăng ở mức 13.000 – 15.000 đồng/kg mủ nước. Dù chưa phải là giá cao đỉnh điểm như giai đoạn 2011 – 2012, nhưng với mức giá này cũng giúp người trồng cao su vơi bớt khó khăn.
Bà Chu Thị Hoài (xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) tâm sự, bà có 3ha vườn cao su, thời gian trước, gia đình bà không muốn thu hoạch mủ vì giá quá thấp. Nhưng từ khi giá mủ cao su lên cao, bà đã huy động nhân lực tập trung thu hoạch. Với mức giá bán mủ cao su như hiện nay, sau khi trừ đi các khoản chi phí, bà còn dư 10 triệu đồng/tháng. Bà mong muốn giá mủ cao su ổn định hoặc cao hơn để cho cuộc sống người trồng cao su khấm khá hơn.
Anh Nguyễn Văn Thanh (Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Thuận) cho biết, từ đầu tháng 11 đến nay, giá mủ cao su thành phẩm tăng từ 23 lên 29 triệu đồng/tấn, có thời điểm tăng đến 39 triệu đồng/tấn. Sau nhiều năm giá mủ cao su ở dưới mức 23 triệu đồng/tấn, thì đây chính là mức giá "thiên đường". 
Theo các công ty kinh doanh cao su, giá mủ cao su tăng cao bất ngờ là do nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng đột biến. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng cao su trong lĩnh vực y tế tăng khoảng 50% so với năm 2019.

Đã có những thời điểm giá mủ cao su tăng cao, người dân vì muốn bù lại khoảng thời gian giá thấp nên đã ép cây lấy mủ, vắt kiệt sức cây. Điều này dẫn đến tuổi thọ của cây và chất lượng mủ bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Minh Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bình Dương khuyến cáo, người dân không nên vì giá cao su tăng cao mà ép cây lấy mủ và chuyển chế độ cạo từ D3 (3 ngày cạo 1 lần) sang D1 (mỗi ngày cạo 1 lần). Để vườn cây cao su sinh trưởng, phát triển cho sản lượng nhất định, bà con nên chú ý khâu chăm sóc, tăng cường bón phân và chỉ cạo D2 hoặc D3. Bên cạnh đó, bà con có thể kết hợp chất kích thích để tăng sản lượng.

Cổng Nông Dân


Xem thêm

Trứng vịt giảm giá mạnh

Trứng vịt giảm giá mạnh so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhiều chủ lò ấp trứng buộc phải “cắt lỗ” để đẩy hàng tồn.