Giữa bão dịch corona, một số cơ sở bán khẩu trang, nước rửa tay giả kiếm lời

2020-02-06 20:29:33

Trước tình hình dịch viêm phổi do virus corona đang có diễn biến phức tạp, nhu cầu về trang thiết bị phòng dịch gia tăng. Một số đối tượng đã nâng giá, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là khẩu trang và dung dịch sát khuẩn.
Ngày 3/2, Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) bất ngờ kiểm tra một cơ sở kinh doanh khẩu trang cao cấp và nước rửa tay trong ngõ 290 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở kinh doanh đang bán và tích trữ nhiều loại khẩu trang cao cấp, nước rửa tay không có hóa đơn, chứng từ, xuất xứ nguồn gốc.

Lực lượng chức năng tịch thu nhiều khẩu trang và nước rửa tay  không có hóa đơn, chứng từ, xuất xứ nguồn gốc

Theo thông tin từ Bộ Công an, chỉ trong 4 ngày (từ ngày 1 đến 4/2), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế đã tiến hành kiểm tra, xử lý 26 vụ kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đầu cơ, găm hàng, nâng giá các mặt hàng y tế. Qua đó thu giữ hơn 422.000 khẩu trang y tế các loại và gần 4.000 chai dung dịch rửa tay không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ... Đặc biệt, lực lượng chức năng đã phát hiện một số sản phẩm khẩu trang ở ngoài ghi là 4 lớp nhưng thực tế chỉ có 3 lớp, không có tác dụng khử khuẩn, hoặc nhuộm vải đen làm khẩu trang than hoạt tính. 

Trước tình hình trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, cảnh giác trước những thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng trên các trang mạng xã hội của một số đối tượng nhằm mục đích tạo ra tình trạng khan hiếm giả, phục vụ việc đầu cơ, găm hàng, trục lợi. Bên cạnh đó, người dân nên chọn mua các sản phẩm y tế tại các cơ sở, cửa hàng được cấp phép, có uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Để ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng thu lợi bất chính và bảo đảm quyền lợi của người dân trên toàn quốc. Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu người dân và doanh nghiệp nếu phát hiện những hành vi vi phạm trên tại các địa phương mình đang sinh sống, có thể gọi điện đến đường dây nóng để lực lượng quản lí thị trường kiểm tra, xử lí.
Số điện thoại đường dây nóng của Tổng cục Quản lý thị trường: 1900.888.655

Cổng Nông Dân


Xem thêm