CS-Bí quyết để chống rụng hoa và quả non trên cây bưởi diễn

2020-03-11 23:35:49

Hiện nay, cây bưởi Diễn đang ở giai đoạn ra hoa và phát triển quả non. Đây là giai đoạn quyết định đến năng suất và chất lượng của cây bưởi. Nếu bà con chăm sóc cây bưởi diễn không cẩn thận sẽ khiến hoa và quả non rụng rất nhiều. Dưới đây là những lưu ý khi chăm sóc cây bưởi trong giai đoạn ra hoa và đậu quả.

Giai đoạn ra hoa và đậu quả non quyết định đến năng suất và chất lượng của cây bưởi

1. Phân bón
- Trong giai đoạn cây bưởi đang ra hoa không nên bón phân. Nếu bón phân cho cây ở giai đoạn này, lượng phân sẽ được cây hấp thụ và chuyển dinh dưỡng vào thân, cành, lá. Vì vậy, nguồn dinh dưỡng nuôi cho hoa bị giảm đi khiến hoa sẽ còi, nhỏ và ít, thậm chí sẽ gây rụng hoa.
- Bà con nên bón phân cho cây bưởi trước khi nở hoa khoảng 1 tháng. Chỉ nên bón các loại phân tổng hợp NPK + TE cho cây bưởi.
2. Tưới nước
- Cây bưởi thời kỳ ra hoa rất cần nước tưới. Mỗi ngày tưới cho cây bưởi 1 lần sẽ giúp quá trình bung phấn của hoa diễn ra tốt hơn.
Lưu ý: Bà con tuyệt đối không tưới nước vào hoa vì sẽ khiến phấn hoa bị rửa trôi. Như vậy sẽ làm cho cây không đậu được quả hoặc quả xấu.
3. Thụ phấn bổ sung
 Biện pháp thụ phấn bổ sung giúp tăng tỷ lệ đậu quả ít nhất 30%.
- Cách tiến hành: Biện pháp này áp dụng vào thời điểm hoa nở rộ. Bà con lấy phấn hoa những bông khỏe mạnh chấm nhẹ vào nhụy những hoa muốn tạo quả. Nếu có điều kiện, bà con có thể kết hợp hình thức nuôi ong mật. Đây là mô hình vừa tăng thêm nguồn thu nhập, vừa tăng khả năng thụ phấn cho hoa.
4. Phòng trừ sâu bệnh
Trong giai đoạn này, bệnh sương mai và nhện đỏ là hai loại sâu bệnh hại hay xuất hiện nhất trong vườn bưởi diễn. 
a. Bệnh sương mai: Để trị bệnh sương mai bà con có thể sử dụng một trong các thuốc có hoạt chất như: Mancozeb hoặc copper hydroxide hoặc chlorothalonil hoặc Mancozeb + metalaxyl.
b. Nhện đỏ: Dùng một trong các thuốc có hoạt chất sau để diệt nhện đỏ: Carbamate hoặc cypermethrin + propenofos hoặc phenthoate kết hợp dầu khoáng để tăng hiệu quả.
Lưu ý:
- Nếu thời tiết khô ráo và không mưa thì để sau khi cây bưởi đậu quả non rồi mới phun thuốc.
- Nếu thời tiết xấu, mưa phùn và ẩm độ cao liên tục trong nhiều ngày liền thì bắt buộc phải phun thuốc ngay. Vì nếu không xử lý ngay thì hoa và quả non sẽ rụng rất nhiều.
- Trong vòng 12 giờ sau khi phun thuốc kích thích hoặc thuốc trừ sâu bệnh mà gặp mưa thì phải tiến hành phun lại.

Cổng Nông Dân


Xem thêm










CS-Khắc phục bưởi nhiều hoa ít quả

Chỉ cần thực hiện thao tác trồng xen bưởi đặc sản với bưởi chua, hoặc thụ phấn bổ sung bằng hoa bưởi chua, bưởi đặc sản có thể đạt năng suất...



Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng