CS-Những điều cần lưu ý để cây nhãn và rau màu vẫn phát triển tốt sau mưa lớn

2019-09-11 13:58:57

Mưa lớn, ngập úng là điều kiện không thuận lợi đối với rau màu. Vì vậy, bà con cần có những biện pháp xử lý kịp thời.

Bà con các tỉnh, thành miền Bắc và Trung Trung bộ đã và đang trải qua đợt mưa lớn, ngập lụt diễn ra ở nhiều nơi. Do mưa lớn kéo dài, lượng nước bề mặt và dưới bề mặt trong ruộng ở tình trạng thừa đối với rau màu, nên bộ rễ cây sẽ có nguy cơ bị úng, lá bị vàng, nghẹt rễ và chết. Bà con cần kịp thời giải quyết mối nguy này bằng cách sau:

- Dùng supe lân từ 1,5 – 2 kg/sào hoặc phân bón siêu ra rễ tưới các gốc cây từ 10 – 15 cm, nhằm kích thích bộ rễ phát triển, hồi phục lại tốt hơn. 

- Sử dụng các chế phẩm sinh học phun lên thân lá rau màu từ 2 – 3 lần, mỗi lần cách nhau 3 – 5 ngày, để cây tăng sức đề kháng, thân cây cứng, hạn chế dập nát.

- Trong giai đoạn này, bà con tuyệt đối không sử dụng nhiều phân đạm vô cơ để bón cho cây. Chú ý tới lượng phân bón cho cây một cách hợp lý, cân đối là biện pháp chủ động phòng trừ sâu bệnh hiệu quả.

Mưa lớn kéo dài còn là điều kiện thuận lợi cho nấm và vi khuẩn tấn công rau màu qua vết thương xây xát. Vì vậy, tranh thủ những lúc mưa dứt, thời tiết khô ráo, thân lá cây không còn đọng nước, bà con nên phun thuốc phòng bệnh cho thân lá và bộ rễ rau màu. Bà con lưu ý những điều sau:

- Không nên bấm ngọn, tỉa cành hoặc vặt lá gốc cho rau màu ngay sau khi mưa dứt, vì dễ làm nấm hay vi khuẩn xâm nhập gây hại cây. 

- Không nên sử dụng phân bón lá giàu đạm hoặc chất kích thích sinh trưởng phun cho rau sau mưa, dễ làm cây bị thối, hỏng do bộ lá mềm, mỏng, thân cây vóng mướt.

Ngoài ra, thời điểm này ở miền Bắc đang thu hoạch nhãn chín muộn. Bà con chú ý, sau khi thu hoạch xong khoảng 1 tuần, bón phân để phục hồi cây, giúp cây ra lộc thu trong tháng 9. Cắt tỉa toàn bộ những cành tăm, cành bị sâu bệnh, cành trong tán, cành vượt, cành sát mặt đất để tạo thông thoáng cho cây. 

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân


Xem thêm


SB-Phòng trừ bọ trĩ trên dưa hấu

Trong nhóm cây rau màu như dưa leo, cà tím bí đao, khổ qua… thì dưa hấu là loại cây trồng bị bọ trĩ gây hại nặng nhất. Bọ trĩ phát triển mạnh ...











Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng