N-Chế độ dinh dưỡng cho heo rừng

2022-10-21 14:59:35

Nuôi heo rừng không còn là mô hình xa lạ, tuy nhiên để heo phát triển tốt, chắc thịt cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng hợp lý trong quá trình chăm sóc.

 

Các loại thức ăn
Rau xanh: Thức ăn rau xanh cho heo rừng khá đa dạng, có thể kể đến như: Thân cây ngô, cây chuối, các loại rau, đu đủ, quả su su… Cùng với đó, có thể sử dụng các loại cây thuốc nam như: Hoàng ngọc, cỏ voi, nhọ nồi, khổ sâm, phèn đen… để cho heo rừng ăn giúp hạn chế bệnh tật.

Thức ăn khô: Thức ăn khô cho heo rừng khá đa dạng. Thức ăn tinh bột gồm ngô, khoai sắn, cám gạo… Thức ăn bổ sung nguồn đạm gồm: Đậu các loại, giun quế, các loại cá khô. Thức ăn cần đảm bảo an toàn trước khi cho heo ăn.

Phần máng ăn, uống cần thiết kế ở phía đầu chuồng, cũng là nơi thấp nhất trong chuồng. Mục đích giúp cho việc dọn dẹp dễ dàng, máng luôn ở trạng thái sạch sẽ. Phần máng ăn cần có độ cao 15 - 20 cm tùy theo độ cao đàn heo. Chiều dài của máng 2 - 2,2 m, độ rộng lòng máng 20 - 30 cm. Nếu máng cố định cần xây cao hơn so mặt đất 5 - 7 cm để tiện cho việc vệ sinh.

Cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng trong quá trình chăm sóc heo rừng. Ảnh: Nhựt An/TTXVN

Phối trộn thức ăn
Nguyên liệu phải đảm bảo chất lượng: Không bị ẩm mốc, sâu, mọt, hấp hơi, có mùi lạ và không bị vón cục. Một số nguyên liệu cần được sơ chế trước để heo dễ tiêu hóa (như đậu tương cần rang chín, vỏ sò, vỏ hến phải nung nóng trước khi nghiền…). Các loại nguyên liệu thức ăn trước khi phối trộn cần nghiền nhỏ.

 Đổ dàn đều các loại nguyên liệu đã nghiền ra nền nhà khô, sạch hoặc gạch lát theo thứ tự: Loại nhiều đổ trước, loại ít đổ sau. Đối với loại nguyên liệu có khối lượng ít như khoáng, vitamin phải trộn trước với một ít bột ngô hoặc cám gạo để tăng khối lượng sau đó mới trộn lẫn với các nguyên liệu khác để đảm bảo độ đồng đều. Dùng xẻng hoặc tay trộn thật đều, sau đó đóng thức ăn vào bao nilon, bên ngoài bao nilon là bao tải, buộc kín lại. Đặt bao thức ăn lên giá, không để vào chỗ quá kín hoặc nơi ẩm ướt. Sau khi lấy cám ra cho heo ăn cần buộc kín phần còn lại tránh ẩm, mốc. Chú ý chống chuột cắn rách bao cám.

Khối lượng nguyên liệu phối trộn cần phải căn cứ vào số lượng heo và mức ăn để trộn vừa đủ lượng thức ăn cho khoảng 5 - 7 ngày rồi lại trộn tiếp, tránh để lâu dễ phát sinh ẩm mốc.

Cách cho ăn
Khẩu phần thức ăn cho heo rừng thông thường: 70% là rau, củ, quả các loại (có thể sản xuất tại trang trại), 30% là cám, gạo, ngũ cốc các loại, hèm bia, bã đậu.  Thức ăn cho heo rừng do con người cung cấp có thể thiếu dinh dưỡng, nhất là đạm, khoáng và sinh tố... vì thế ngoài việc bổ sung thức ăn tinh giàu đạm, muối, sinh tố, cần thiết phải bổ sung thêm đá liếm cho heo rừng liếm tự do (lưu ý để nơi khô ráo, mát mẻ). Hỗn hợp đá liếm bổ sung khoáng có thể mua hay tự trộn theo tỷ lệ (muối ăn 100 g; Sắt sunfat 100 g; Đồng sunfat 50 g; Diêm sinh 100 g; Vôi tôi 1.000 g; Đất sét vừa đủ 3 kg) cho heo liếm tự do cũng chỉ hết khoảng 20 - 25 g/con/ngày.

Thức ăn của heo rừng chủ yếu là thực vật. Không nên lạm dụng thức ăn giàu dinh dưỡng để nuôi heo rừng vì nó sẽ làm cho phẩm chất thịt của heo rừng bị biến đổi và nhiều khi làm cho heo bị bệnh rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy...

Heo ăn thức ăn xanh tươi, ít uống nước, tuy nhiên cũng cần có đủ nước sạch và mát cho heo uống tự do. Hàng ngày phải vệ sinh chuồng trại, dọn bỏ thức ăn thừa, rửa sạch máng ăn, máng uống...

Theo nguoichannuoi.vn


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng