Next Farm - hệ thống chăn nuôi gà thông minh

2021-06-14 10:34:08

Để cải thiện hiệu quả chăn nuôi, những năm gần đây các giải pháp quản lý chăn nuôi thông minh đang ngày càng được áp dụng rộng rãi. Trong đó, điển hình là hệ thống chăn nuôi Next Farm.

Sự cần thiết
Để nâng cao năng suất cho ngành chăn nuôi, các trang trại với quy mô lớn đã ra đời. Với số lượng gia súc, gia cầm lớn, vấn đề quản lý chăm sóc vật nuôi tại các trang trại gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, việc áp dụng các giải pháp quản lý chăn nuôi thông minh vô cùng cần thiết.
Các giải pháp này giúp cho quá trình quản lý trang trại trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Thông qua các thiết bị đi kèm và hệ thống phần mềm, người chăn nuôi sẽ nhanh chóng nắm được tình hình của toàn bộ trang trại. Từ đó giúp chủ trang trại có thể tính toán, lên kế hoạch để chăm sóc và nâng cao sản lượng sản phẩm. Đồng thời, lợi nhuận thu về cho các trang trại cũng sẽ được nâng cao.
 
Nhiều lợi ích
Chăn nuôi gà tự động Nextfarm được đề xuất dựa trên sản phẩm và công nghệ của Việt Nam và công nghệ mới 4.0 của Viettel Công trình - đơn vị cung cấp giải pháp doanh nghiệp tại Việt Nam kết hợp cùng Hệ sinh thái Nông nghiệp thông minh Nextfarm và hệ thống của Viettel. Giải pháp chăn nuôi gà tự động mang lại nhiều lợi ích cho các hộ chăn nuôi:
Hệ thống tự động vận hành cho ăn theo định lượng với các chu trình cho ăn được cài đặt trong máy, từ đó có thể quản lý toàn bộ quy trình sản xuất, dễ dàng cài đặt với từng giai đoạn của vật nuôi.

Để hạn chế tối đa việc xâm nhập và phát tán mầm bệnh vào chuồng nuôi gà. Chuồng nuôi cần có hệ thống hàng rào bao quanh, có ranh giới tách biệt giữa khu chăn nuôi và khu sinh hoạt của con người. Vì vậy với hệ thống quạt gió làm mát sẽ giúp chuồng trại tuy kín đáo nhưng vẫn đảm bảo thoáng mát cho gà phát triển
Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn sưởi cung cấp ánh sáng và điều chỉnh nhiệt độ phù hợp theo từng giai đoạn phát triển nhằm giúp gà tăng trưởng tốt nhất.

Với các trang trại lớn thì hệ thống cho ăn tự động là rất cần thiết, nó hỗ trợ các trang trại theo dõi, chăm sóc gà hiệu quả. Hơn nữa còn giúp chủ trang trại tiết kiệm chi phí thuê nhân công và với hệ thống cho ăn theo định lượng còn giúp chủ trang trại tránh lãng phí thức ăn cho gà.
Cám được đổ vào silo, sau đó được dây chuyền chuyển đều đến từng máng ăn của gà. Điều này giúp tránh được nấm mốc xâm nhập, rơi vãi cám và đảm bảo đúng định lượng khẩu phần ăn của gà, giúp gà đẻ ổn định và chất lượng trứng tốt, đồng đều hơn.
Mặt khác, dây chuyền còn có bộ phận lau chùi máng ăn tự động giúp máng ăn luôn sạch sẽ, nhờ đó hạn chế được các bệnh về đường tiêu hóa cho đàn gà, đảm bảo sức khỏe của gà.
 
Nguyên lý hoạt động
Hệ thống thu thập dữ liệu cảm biến và điều khiển các thiết bị như hệ thống quạt thông gió, động cơ kéo tải, hệ thống đèn sưởi… dựa vào việc đưa ra quyết định được xác thực từ hệ thống. Ví dụ khi nhiệt độ trong phòng lớn hơn cài đặt hệ thống quạt thông gió, phun sương làm mát hoạt động để giảm nhiệt độ phù hợp với vật nuôi.
Bộ thu thập dữ liệu và điều khiển Nextfarm NMC thích hợp quản lý các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm… trong chăn nuôi. Hệ thống cảm biến nhiệt độ trong trại gà sẽ tự động điều chỉnh tốc độ quay hoặc số lượng quạt hút gió hoạt động, đảm bảo cho nhiệt độ, độ ẩm không khí của chuồng gà luôn ổn định ở ngưỡng (đã cài đặt trước) phù hợp với từng giai đoạn phát triển của gà nhằm tạo môi trường sống thuận lợi để chúng phát triển đồng đều.
 
Quản lý
Trong quá tình nuôi, cần thường xuyên kiểm tra chất lượng của hệ thống làm mát tự động, hệ thống chia thức ăn... Nếu phát hiện trục trặc cần liên hệ ngay với nhà cung cấp để tiến hành sửa chữa, bảo trì.

Nguyễn An

Theo nguoichannuoi.vn, 11/06/2021


Xem thêm