Những loại rau 'tẩm' thuốc sâu, loại độc đầu bảng nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày

2020-04-23 22:22:48

Đây là những loại rau nhiều thuốc sâu mà do không biết, nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày. Nếu tổng dư lượng thuốc sâu lớn đi vào cơ thể, có thể gây độc hại khôn lường.

Một số loại rau nhiều thuốc sâu hơn các loại khác. Nguyên nhân đầu tiên là các loại rau này lá có sâu bệnh nghiêm trọng hơn. Thứ hai chu kỳ sinh trưởng ngắn, thuốc trừ sâu chưa kịp phân hủy rau đã được đưa đến tay người tiêu dùng.

Súp lơ là một trong 5 loại rau nhiều thuốc sâu hàng đầu. Việc thu hoạch súp lơ vào mùa hè thay vì đúng vụ mùa đông khiến người trồng phải dùng thuốc bảo vệ thực vật.

Bông súp lơ lại nhiều khe hở, thuốc trừ sâu phun vào có thể bị giữ lại. Vì vậy không rửa, chế biến kỹ có thể tồn động hóa chất, rất nguy hiểm.

 

Rau muống cũng dễ có nguy cơ chứa nhiều thuốc sâu, do những năm gần đây, xuất hiện thêm nhiều loại bệnh và côn trùng gây hại.

Khi rau muống thu hoạch, người ta thường hái phần non nhất. Sau đó phun thuốc trừ sâu sẽ khiến thuốc lỏng chảy vào trong ống rau đang rỗng. Nếu số lượng thuốc sâu tích trữ lại lớn, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Cải thảo mùa hè dễ bị dư lượng thuốc trừ sâu vì thời điểm này phải phòng và kiểm soát sâu bệnh. Thời gian sinh trưởng của bắp cải mùa hè lại ngắn, thường không quá 60 ngày.

Người trồng phải trộn thuốc trừ sâu từ khi gieo hạt và phun nhiều lần trong thời kỳ sinh trưởng để tránh côn trùng cắn, phun thuốc diệt nấm để ngăn chặn bị thối.

Nhiều người cho rằng chỉ cần loại bỏ những lớp lá ngoài là loại trừ thuốc trừ sâu, thực tế thuốc trừ sâu xâm nhập từ rễ của đất trong quá trình phát triển bình thường. Vì vậy dư lượng thuốc từ sâu bên trong và bên ngoài cải thảo như nhau.

Đậu đũa hay có loại sâu đục thân, thuốc trừ sâu giảm phát huy hiệu quả. với loại sâu này. Vì vậy người trồng sẽ phải tăng lượng thuốc trừ sâu hoặc dùng loại có độc tính tương đối cao.

Ngoài ra, đậu đũa có thể được thu hoạch cứ sau vài ngày. Khoảng thời gian này tương đối ngắn, khiến thuốc trừ sâu trong đậu đũa chưa kịp thời tiêu tan.

Bắp cải là loại rau nhiều thuốc trừ sâu đầu bảng. Trước hết, nó thu hút côn trùng hơn các loại rau khác, vì vậy để ngăn ngừa côn trùng gây hại, thuốc trừ sâu về cơ bản được phun mỗi tuần.

Vì nhiều lớp lá cuốn vào nhau, thuốc trừ sâu cũng sẽ được bao bọc ở các lớp lá bên trong. Nếu không chú ý, tổng lượng thuốc sâu vào cơ thể có thể rất lớn. Khi ăn, có thể ngâm bắp cải 15 phút trong nước ấm pha muối để giảm dư lượng thuốc sâu.

Theo baomoi.com


Xem thêm