Sầu riêng nhúng thuốc - sự thật hay nỗi oan?

2020-05-11 21:05:23

Theo một người chuyên kinh doanh sầu riêng, khi vận chuyển loại trái cây này đi các tỉnh mà không nhúng thuốc thì anh sẽ không chịu trách nhiệm về việc thối, hỏng.

Sau một thời gian thông tin trái sầu riêng bị nhúng hóa chất cho mau chín và bảo quản được lâu tạm lắng xuống. Thì những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip quay lại cảnh người đàn ông đang dội những ca nước màu vàng lên từng trái sầu riêng. Clip trên được chia sẻ với tốc độ chóng mặt.
Đáng chú ý, người đăng tải đoạn clip trên chú thích: “Mấy bạn đừng có hiểu lầm nhúng thuốc là độc nhé, tại người ta lạm dụng nên độc đó nhé”.
Người này còn tuyên bố: “Sầu nhúng thuốc ông ngoại mình ăn cũng được 40 năm rồi. Ông ngoại mình hiện vẫn leo dừa và khoẻ mạnh dù đã 75 tuổi nhé”.

Hình ảnh người đàn ông đang dùng những ca nước dội đều lên từng quả sầu riêng khiến dư luận xôn xao. 

Clip này khiến người tiêu dùng băn khoăn, liệu sầu riêng bán trên thị trường có tẩm hóa chất và loại hóa chất này có ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn?

Là người có nhiều năm kinh nghiệm làm vườn và thu mua sầu riêng, anh Nguyễn Minh Vương (35 tuổi, chủ vườn sầu riêng ở Bình Phước) cho biết, việc sầu riêng nhúng thuốc trước khi xuất bán ra thị trường rất bình thường và đó là nhu cầu thực tế.

Theo anh Vương, có 2 cách để thu hoạch sầu riêng. Một là để trái tự chín rụng. Cách này là để thu hoạch những trái đã chín hẳn và thời gian bảo quản chỉ 1 – 2 ngày. Vì vậy chỉ có thể bán cho khách ăn ngay tại vườn hoặc những khu vực lân cận. Nếu vận chuyển đi xa thì sầu riêng sẽ bị dập nát hết, tỷ lệ hao hụt rất cao nên chủ vựa sẽ không “bao hàng”.
Cách thứ 2 là chọn những trái gần chín để cắt. Đây là cách mà hầu hết các nhà vườn trồng sầu riêng đang thực hiện. Sau khi thu hoạch, sầu riêng sẽ được nhúng thuốc và sau 2 ngày sẽ chín. Sầu riêng nhúng thuốc sẽ bảo quản được khoảng 5 ngày. Loại thuốc thương lái hay dùng có xuất xứ từ Trung Quốc. Mỗi một lọ thuốc có giá chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng có thể nhúng được 3 - 4 tạ sầu riêng. Thuốc nhúng này chỉ có tác dụng làm chín vỏ ở ngoài, mà không ảnh hưởng đến chất lượng cơm sầu nên khi ăn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện tại, loại thuốc để nhúng sầu riêng có gây độc đối với người tiêu dùng hay không vẫn đang còn là vấn đề gây tranh luận gay gắt. Hi vọng các cơ quan chức năng có thông tin cụ thể đến người tiêu dùng.

Cổng Nông Dân


Xem thêm