Thu 1,2 tỷ đồng/năm từ trồng nho Hạ đen

2020-06-16 11:50:25

Đó mới chỉ là thành công bước đầu từ mô hình trồng nho Hạ đen theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình anh Phạm Văn Quỳnh, thôn Lâm Xuyên, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc). Theo tính toán của anh Quỳnh, kể từ năm sau, vườn nho của gia đình có thể đạt năng suất hơn 20 tấn/ha/năm. Với diện tích và giá bán tại vườn 150.000 đồng/kg như hiện nay, gia đình anh có thể thu về 2,1 tỷ đồng/năm.

Mô hình trồng nho Hạ đen theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình anh Phạm Văn Quỳnh, thôn Lâm Xuyên, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Nguyễn Lượng

Ruộng nho theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình anh Quỳnh hiện đang trong thời kỳ thu hoạch sau hơn một năm gieo trồng, chăm sóc. Từng chùm nho chín đỏ mọng, với hương vị thơm ngon, ngọt đậm và không có hạt; có những chùm trọng lượng lên tới gần 1kg. Hiện, nho Hạ đen được gia đình anh bán tại vườn cho thương lái và khách tới tham quan với giá 150.000/kg.
Thoăn thoắt đóng gói những chùm nho để kịp giao hàng cho thương lái, anh Quỳnh cho biết: “Sau khoảng thời gian đi tìm hiểu, nghiên cứu mô hình tại Đại học Nông Lâm Bắc Giang, nhận thấy thổ nhưỡng, khí hậu địa phương phù hợp với cây nho, đầu năm 2019, tôi đã mạnh dạn đưa cây nho Hạ đen về trồng thử nghiệm trên diện tích 0,7 ha đất ruộng với 2.000 gốc. Nói là trồng thử nghiệm, nhưng số vốn bỏ ra cũng lên tới 1,6 tỷ đồng. Đây quả là con số không hề nhỏ, nhưng tôi luôn quan niệm, phải mạnh dạn, sáng tạo mới có thể tạo ra những cơ hội”.
Vườn nho nhà anh được đầu tư căng giàn ngang và giàn hình chữ Y theo dọc luống; bên trên làm mái vòm nilon trong suốt để hạn chế mưa, sương, gió. Để tiết kiệm nhân công, giữ ẩm cho đất, anh sử dụng bạt đen che toàn bộ phần gốc bên dưới và đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt bán tự động để tưới nước và bón phân. Ngoài việc lên luống cao, anh còn cho đào thêm các tuyến mương trữ, thoát nước xung quanh vườn để tránh ngập úng.
Cây nho Hạ đen không quá “khó tính” nếu nắm được kỹ thuật chăm sóc. Mặc dù nho khá mẫn cảm với một số bệnh thường gặp như sâu bọ, sương mai, phấn trắng… nhưng do được trồng dưới mái che, cùng với việc thường xuyên theo dõi và phun thuốc sinh học nên mức độ nhiễm bệnh luôn ở mức thấp.
Để quả nho có độ ngọt và an toàn tuyệt đối, anh tự ủ cá trộn với men vi sinh và mật mía để làm phân hữu cơ vi sinh. Khi nho sắp tới thời kỳ thu hoạch, anh sử dụng lưới đen che phủ để hạn chế ánh nắng, giảm tỷ lệ teo quả; đồng thời, bọc ni lon để hạn chế ong, sâu chích quả.
Theo anh Quỳnh, cây nho Hạ đen có chu kỳ sinh trưởng kéo dài hơn 20 năm. Mỗi năm, cây cho thu hoạch 2 vụ vào tháng 3 và tháng 6. Vì vậy, dù vốn đầu tư ban đầu khá cao nhưng hiệu quả kinh tế kéo dài, càng về sau càng tiết kiệm chi phí. Đây là loại cây sai chùm với chất lượng quả thơm ngon, ngọt đậm, không hạt, năng suất cao hơn hẳn các giống nho hiện đang trồng trong nước.
Ước tính sản lượng vụ này của vườn đạt hơn 4 tấn, tương ứng với 8 tấn/năm. Từ những năm sau, vườn nho 0,7ha có thể đạt sản lượng hơn 14 tấn/năm, tương ứng 20 tấn/ha/năm. Với giá 150 nghìn đồng/kg mua tại vườn hiện nay, đây thật sự là hướng phát triển kinh tế có triển vọng.
Hiện, vườn nho của anh Quỳnh thu hút rất nhiều khách trong và ngoài tỉnh tới tham quan, trải nghiệm. Khách đến với vườn nho không chỉ được chụp ảnh lưu niệm mà còn được tự tay cắt nho về làm quà, thưởng thức quả nho tươi ngon ngay tại vườn.
Chị Tuyết Mai (huyện Tam Dương) – khách tham quan tại vườn cho biết: “Qua lời giới thiệu, tôi đưa các con đến đây trải nghiệm, khám phá vườn nho. Tôi và bọn trẻ đều cảm thấy thích thú khi được tận mắt nhìn thấy vườn nho với những chùm quả đỏ mọng, ngọt lịm mà chẳng phải bay vào tận Ninh Thuận”.
Được biết, anh Quỳnh không chỉ là một trong những người đầu tiên trồng nho Hạ đen trên đất Vĩnh Phúc mà còn có diện tích trồng nho lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2019, anh Quỳnh đã chuyển giao kỹ thuật trồng nho cho 1 hộ trong thôn với diện tích 1 sào và hiện cũng đang chuẩn bị thu hoạch.
Với thành công bước đầu, năm tới, anh dự định mở rộng quy mô trồng nho của gia đình lên tới 1,5ha và kết hợp xây dựng trang trại trồng nho làm điểm tham quan du lịch sinh thái.
Đồng thời, thành lập HTX để liên kết các hộ đang muốn sản xuất giống nho Hạ đen ở địa phương; tiếp tục nhân rộng giống nho này trên đồng đất Vĩnh Phúc bằng cách chuyển giao giống cũng như kỹ thuật trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho các hộ dân có nhu cầu.
Ngoài 2 mô hình tại huyện Yên Lạc, hiện trên địa bàn tỉnh còn có một số mô hình trồng thử nghiệm nho Hạ đen với quy mô nhỏ tại huyện Bình Xuyên và Lập Thạch cũng đang cho thu hoạch với năng suất và chất lượng tốt.
Với những mô hình kinh tế mới có nhiều triển vọng như thế này, người trồng nho mong muốn các cơ quan nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện để họ liên kết với các doanh nghiệp tham gia đầu tư, sản xuất nho theo chuỗi giá trị nhằm tạo hướng phát triển bền vững.
Phùng Hải

Theo vietlinh.vn, ngày 15/6/2020