Thăm quan trang trại heo “5 sao”

2020-10-23 23:02:10

Mới hoạt động vào năm ngoái, nhưng trại nuôi heo Wichianburi của Tập đoàn CPF, Thái Lan lại rất nổi tiếng nhờ sự hiện đại, mới mẻ từ hình thức bên ngoài đến cơ sở vật chất bên trong theo đúng chuẩn “5 sao”.
Ðề cao phúc lợi động vật

Nhìn từ xa, người ta rất dễ nhầm lần trang trại nuôi heo Wichianburi là một khu nghỉ dưỡng sang trọng nào đó. Cánh cổng trại nuôi kiên cố, kiểu cách sang trọng, được sơn màu vàng khá bắt mắt. Rất xa phía sau cánh cổng là các tòa nhà phục vụ chăn nuôi và silo.

TS. Apisit Kittawornrat, bác sĩ thú y kiêm Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty chăn nuôi heo, thuộc Tập đoàn CPF cho biết: Chúng tôi lựa chọn địa điểm gần Si Thep, tỉnh Petchabun để xây dựng trại nuôi này. Có thể nói, tính đến thời điểm hiện nay thì Wichianburi là trại nuôi heo hiện đại nhất. Quá trình xây dựng trại nuôi được hoàn tất vào năm 2018. Cơ bản, trại được trang bị đầy đủ thiết bị máy móc và công nghệ mà những trại nuôi heo hiện đại tại châu Á cần phải có. An toàn sinh học tối ưu, nuôi không kháng sinh, tái sử dụng năng lượng và nuôi nái nhóm khi mang thai trở thành những tiêu chí thực hành chăn nuôi hàng đầu tại trại Wichianburi.

Ý tưởng về nuôi heo nái nhóm khi mang thai xuất phát từ chiến dịch thúc đẩy phúc lợi động vật của Tổ chức Bảo vệ động vật thế giới. CPF hiện đang sở hữu 800.000 con heo nái và quyết định chuyển đổi mô hình nuôi heo nái mang thai theo 4 lộ trình cơ bản như sau: Từ năm 2017, tất cả trại nuôi heo mới xây tại Thái Lan đều phải nuôi nái nhóm; từ năm 2018, tất cả trại nuôi heo mới xây ngoài Thái Lan sẽ nuôi nái nhóm; từ năm 2025, tất cả các trại nuôi hiện có tại Thái Lan sẽ chuyển đổi sang nái nhóm; từ 2028, tất cả trại nuôi hiện có tại Thái Lan và trại của Thái Lan xây tại nước ngoài sẽ chuyển sang nái nhóm.

Trại heo hiện đại Wichianburi có địa điểm gần Sithep, tỉnh Petchabun

Thông minh và hiện đại

Theo TS. Damnoen Chaturavittawong, Phó Chủ tịch Phòng Dịch vụ thú y heo tại trại Wichianburi: Việc cho ăn sẽ diễn ra ở những khu vực máng ăn riêng biệt cạnh nhau nhưng không có các ô chuồng để đảm bảo hiệu quả chi phí nhất.

Trang trại Wichianburi hạn chế khách ra vào. Nhưng vẫn có phòng trưng bày hình ảnh mô tả toàn bộ các công đoạn sản xuất heo tại trang trại để phục vụ khách quan trọng. TS. Damnoen cho biết, heo nái sẽ ở trong phòng mang thai từ ngày 35 của thai kỳ sau lần kiểm tra thai đầu tiên đến ngày thứ 107 trước khi đẻ. Heo nái được nuôi nhóm 18 con, ăn 1 lần trong ngày vào buổi sáng. Suốt giai đoạn mang thai, heo ăn thức ăn giống nhau nhưng khẩu phần có thể đa dạng tùy thuộc vào giai đoạn mang thai. Các chuồng nuôi heo tách biệt nhau bằng các rào chắn giúp phát huy hiệu quả tối đa của hệ thống bay hơi, làm mát nên không khí chuồng nuôi lúc nào cũng tươi mới.

Kênh dẫn nước nông và rộng bằng một con heo nái được thiết kế ngay cạnh một bên chuồng. Sàn hơi nghiêng để toàn bộ chất thải tự động chảy vào kênh. Nước trong những kênh này được thay hàng ngày. Nước cũ được dẫn thẳng tới hầm xử lý biogas. Phân thải được thu gom thủ công tại chuồng để tạo không khí sạch cho toàn bộ khu vực tòa nhà. Hầm biogas giúp nhà máy tái sử dụng năng lượng và tiết kiệm 50% điện năng.

TS. Damnoen chia sẻ, hệ thống của Wichianburi cải tiến ô chuồng rộng rãi hơn để heo thoải mái đi lại, từ đó nâng cao phúc lợi động vật. Sàn chuồng tại phòng nái đẻ do hãng Big Dutchman sản xuất nhưng CPF tự thiết kế chuồng nuôi, TS. Damnoen và Apisit cho biết. Cạnh ô chuồng nái mẹ là một ô mở rộng dành riêng cho heo con tách mẹ. Ðó là lý do tại sao mà các ô chuồng phòng heo đẻ được xắp xếp theo hình zig zag và sát nhau như các miếng ghép trong một bức tranh xếp hình.

Thức ăn không kháng sinh

Theo cam kết của CPF, trang trại Wichianburi sử dụng thức ăn không kháng sinh. Quy trình này được kiểm soát và chứng nhận bởi bên thứ 3. Dù vậy, đôi khi một vài con heo vẫn phải cần kháng sinh dạng tiêm để chữa bệnh hoặc các mục đích phúc lợi khác. Trong trường hợp này, lồng nuôi heo đó sẽ được đánh dấu riêng và heo được đeo thẻ tai khác màu. Nhờ đó, có thể dễ dàng nhận dạng heo sử dụng kháng sinh khi chúng đưa tới dây chuyền giết mổ. CPF cũng lên kế hoạch xúc tiến thương mại thịt không kháng sinh dưới một thương hiệu mới.

Ðể sản xuất mà không sử dụng kháng sinh, Wichianburi đã đặt an toàn sinh học và di truyền khỏe mạnh lên hàng đầu. Trại nuôi không có các bệnh như: Hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản (PRRS), bệnh giả dại (Aujeszky), lở mồm long móng (FMD) và bệnh tiêu chảy cấp trên heo (PED). CPF đã thực hiện nhiều hàng rào sinh học đa dạng để ngặn chặn mầm bệnh xâm nhập vào trại nuôi như khử trùng toàn trại sau 24 giờ; trồng cây xanh quanh trại. Gần đây, an toàn sinh học càng được thắt chặt hơn do Dịch tả heo châu Phi đang lây lan tại nhiều nước châu Á.

>> Wichianburi là một trại nuôi 6.000 heo nái trong mô hình nuôi heo tích hợp của CPF. 64,4 ha nuôi heo ông bà và heo bố mẹ. Phần lớn heo nái (5.500 con) là heo bố mẹ để sản xuất heo con cho các trang trại nuôi gia công của CPF trong bán kính 50 km. Năng suất mục tiêu khoảng 159.000 heo con cai sữa mỗi năm.

Theo nhachannuoi.vn

Ý kiến bạn đọc ()
Trần Huỳnh Ngọc Nữ
12/08/2022 16:41

em muốn đăng kí cho sinh viên tham quan theo đoàn có được không ạ?

Trả lời


Xem thêm