N-Kinh nghiệm nuôi gà đẻ nhiều trứng

2023-06-19 15:05:49

Theo các chuyên gia, để nuôi gà đẻ trứng đạt năng suất trứng cao, chất lượng tốt, người chăn nuôi cần quan tâm một số yếu tố cơ bản sau đây.

Con giống
Gà giống 1 ngày tuổi: Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, gà con giai đoạn này phải đạt các tiêu chuẩn về mặt hình thể như: Lông bông, bụng thon nhẹ, rốn kín, mắt sáng nhanh nhẹn, chân cứng cáp không dị tật, mỏ khép kín. Đặc biệt về màu lông và trọng lượng, gà con phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn tùy theo giống.

Yêu cầu đối với gà hậu bị: Tiêu chuẩn chọn gà hậu bị đó là những con gà nhanh nhẹn, chân bóng và cứng cáp. Ngoài ra có thể căn cứ vào giống để quan sát màu lông cũng như trọng lượng cơ thể gà xem đã đạt đúng chuẩn hay chưa.

Khi mua giống gà sinh sản nên mua tăng thêm 50% số con để trongthời gian nuôi hậu bị loại bỏ những con không đạt tiêu chuẩn. Nên loại bỏ những gà mái hậu bị 2 lần lúc 3 và 5 tháng tuổi, loại bỏ những con gà đầu to, bụng xệ quá béo, chân to, mắt lệch, đi lại nặng nề chậm chạp.

Chuồng trại
Khi được 9 tuần tuổi, lúc này gà đã có khả năng thích nghi với môi trường nhiệt độ và ánh sáng tự nhiên. Chuồng trại cần đảm bảo độ thông thoáng, luôn khô ráo sạch sẽ để loại bỏ mầm mống gây ra các bệnh thường gặp ở gà.

Trước khi cho lứa gà hậu bị vào, nên chuẩn bị sẵn lớp đệm sinh học bằng trấu hoặc mùn cưa có trộn chế phẩm sinh học. Đây hiện là hình thức phòng tránh vi sinh vật, nấm mốc gây bệnh và khử mùi hôi chuồng gà hiệu quả, được nhiều người nuôi áp dụng nhất hiện nay. Người nuôi cũng lưu ý về diện tích của chuồng phụ thuộc vào số lượng đàn gà. Nếu chuồng có lót lớp đệm sinh học như trên thì tốt nhất chỉ nên nuôi 7 - 10 con/m2.

Chuẩn bị đủ ổ đẻ cho gà để tránh hiện tượng tranh giành nhau. Ảnh: Shutterstock

Chăm sóc
Gà cần một chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng để duy trì cơ thể và sản xuất trứng mỗi ngày. Mỗi quả trứng có chứa một lượng protein và năng lượng nhất định để hình thành, ngoài ra gà còn cần năng lượng để duy trì các hoạt động bình thường khác, vậy nên cần cung cấp một lượng dinh dưỡng đầy đủ cho gà để tăng khả năng sản xuất. Cung cấp quá ít năng lượng và sự mất cân đối các axit amin cũng là một nguyên nhân dẫn tới giảm sản lượng trứng. Do đó, ngay khi chuyển gà lên chuồng đẻ cần phải áp dụng ngay chế độ ăn riêng biệt cho gà đẻ, nên thay đổi thức ăn mới, thơm ngon hơn, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn để kích thích vị giác của gà, do vận chuyển gà bị stress nên giai đoạn đầu gà sẽ ăn rất ít.

Tuân thủ nguyên tắc cho uống nước trước khi ăn như giai đoạn đầu, tuy nhiên cần quản lý chặt chẽ chế độ uống nước của gà giai đoạn hậu bị. Tùy theo lượng thức ăn mà sẽ cho gà uống nước để tránh hiện tượng gà no nước sẽ hấp thu kém chất dinh dưỡng từ thức ăn. Người nuôi nên duy trì tỷ lệ 2 nước: 1 thức ăn là tốt nhất. Bên cạnh đó, cho uống Vitamin ADE thường xuyên và trộn thêm vỏ sò, bột xương xay nhỏ vào cám cho gà ăn giúp cho gà đẻ khỏe, trứng to, vỏ dày và sáng.

Đặc biệt trong giai đoạn này, lượng thức ăn không được giảm mà chỉ giữ hoặc tăng dần lên dựa theo kết quả cân gà định kỳ. Các máng đựng thức ăn phải được đặt cách xa sao cho các con gà không bị đan xen nhau khi ăn. Người nuôi nên cho gà ăn 2 lần/ngày vào lúc sáng và tối, giữa ngày thì để máng ăn rỗng. Áp dụng biện pháp cho ăn theo cách này sẽ đảm bảo gà không bị đói vào ban đêm và kích thích thèm ăn vào ban ngày.

Chuẩn bị ổ đẻ
Đây chính là nơi để gà mái đẻ trứng hàng ngày. Muốn gà đẻ nhiều trứng thì phải chuẩn bị ổ đẻ cho đủ để gà không phải tranh nhau, rất dễ làm vỡ và mất trứng do gà đẻ ra nền hoặc đẻ linh tinh. Phân bổ các ổ đẻ sao cho thật đều, tốt nhất là đặt giữa chuồng để gà mái di chuyển từ chuồng tới ổ đẻ dễ dàng hơn.

Nên bố trí ổ đẻ thấp cách nền chuồng 30 - 40 cm. Không nên đặt ổ đẻ giáp mái tôn, mái fibro xi măng phòng gà nằm đẻ bị chết nóng khi gặp nhiệt độ cao. Ổ đẻ phải được lót bằng rơm khô, luôn được giữ gìn sạch sẽ, khô thoáng nhất đảm bảo trứng không bị tổn thương khi đẻ ra.

Nên đặt cửa vào ổ đẻ hướng về phía có bóng râm sẽ hấp dẫn gà mái vào đẻ nhiều hơn, hạn chế được trường hợp gà đẻ trứng ra nền, ra chuồng rất dễ bị vỡ.

Nhiều người còn có kinh nghiệm ngâm lúa mộng cho gà đẻ ăn thêm giúp cho gà tiêu hóa dễ hơn, kích thích gà đẻ khỏe hơn. Cách làm như sau: Ngâm chìm thóc trong nước khoảng 1 ngày, sau đó đem ủ cho lên mộng 1,5 - 2 ngày trong bể, phía trên dùng các loại bao tải hoặc bao đựng cám nhúng nước đậy kín. Thường xuyên tưới nước để tạo độ ẩm cho mộng mọc đều. Đem cho gà ăn khi mộng dài 2 - 3 cm.

Phòng bệnh
Trong quá trình nuôi, phải thường xuyên kiểm tra gà, có vấn đề phải đánh dấu và xử lý những con có vấn đề khác thường để tiếp tục theo dõi và xử lý kịp thời.

Tiêm phòng cho đàn gà đẻ khi đạt 15 - 16 tuần tuổi.

Định kỳ tẩy ký sinh trùng cho gà.

Nếu gà đang đẻ bình thường mà ngừng đẻ mặc dù vẫn ăn uống, phát triển bình thường, bỗng nhiên sắc mào đỏ tươi hơn bình thường, trứng đẻ ra xù xì, có thể do gà bị bệnh viêm phế quản truyền nhiễm, nên nhỏ hoặc tiêm lại vaccine IB chủng H52.

>> Sau 8 - 9 tuần kể từ khi gà nở, người nuôi sẽ tiến hành cân đo kiểm tra đàn gà và lựa ra số gà đạt chuẩn để chuyển qua giai đoạn hậu bị. Mục tiêu của giai đoạn này chính là đảm bảo cách nuôi gà đẻ nhiều trứng được diễn ra thuận lợi, gà tăng trưởng đồng đều và thành thục sinh dục tốt.

Diệu Châu

Theo nguoichannuoi.vn


Xem thêm



N-Nuôi gà mùa Đông cần lưu ý gì?

Nhiệt độ xuống thấp kèm hanh khô, thời tiết lại thay đổi thất thường mỗi khi có các đợt gió mùa đông bắc tràn về đây là điều kiện thuận lợi...


N-Lưu ý khi tái đàn vật nuôi

Ðể hạn chế những rủi ro, mang lại hiệu quả kinh tế khi nhập đàn, tái đàn gia súc, gia cầm, người nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật.


N-Chăm sóc gia cầm sau mưa lũ

Sau mưa lũ, nguồn thức ăn cho gia cầm khan hiếm. Đồng thời, môi trường cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng, đây được xem là thời điểm dễ phát sinh dịch








Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng