N-Một số lưu ý chăm sóc nuôi dưỡng đàn gia súc, gia cầm trước mùa mưa bão

2023-07-06 17:01:55

1. Kiểm tra, nâng cấp chuồng trại
– Tu sửa chuồng trại vững chắc: Chằng chống, gia cố mái chuồng chống dột, hạn chế tốc mái khi có gió bão, kiểm tra rèm che chuồng nuôi đề không bị mưa tạt, gió lùa.

– Kiểm tra, tu sửa hệ thống thoát nước, nơi chứa chất thải, khơi thông cống rãnh để không bị úng ngập khi mưa to. Đối với những vùng có nguy cơ ngập lụt, cần tôn cao nền chuồng hoặc làm sàn kê cao và có phương án di dời vật nuôi khi ngập lụt.

Ảnh minh họa

2. Chăm sóc nuôi dưỡng đàn vật nuôi
– Dự trữ nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm đủ về lượng và đảm bảo về chất: Dự trữ thức ăn xanh, phơi khô, ủ chua rơm rạ, cỏ khô, thân cây bắp đối với trâu, bò; dự trữ thức ăn tinh và thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh đối với lợn, gia cầm. Thức ăn dự trữ cần bảo quản ở những nơi khô ráo để tránh ẩm mốc.

– Cần lưu ý đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho vật nuôi uống. Dự trữ một số hóa chất khử trùng nước.

– Đảm bảo mật độ nuôi phù hợp với số lượng, đặc tính và lứa tuổi của đàn vật nuôi.

–  Áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học.

– Cần chủ động phương án thắp sáng và sưởi ấm dự phòng như máy phát điện, đèn, xăng dầu, bếp than, bếp trấu, củi vì những ngày mưa bão lớn thường bị mất điện nên… để giữ ấm cho vật nuôi.

– Đối với những đàn gia súc, gia cầm lớn thì nên xuất bán.

3. Phòng bệnh cho gia súc gia cầm
Thường xuyên quét dọn, vệ sinh sạch sẽ trong và ngoài chuồng nuôi; định kỳ vệ sinh máng ăn, máng uống, các dụng cụ chăn nuôi; phun khử trùng trong và ngoài chuồng nuôi, để diệt mầm bệnh có trong môi trường.

Chuẩn bị dự phòng một số thuốc thú y thiết yếu như vitamin, thuốc trợ sức, trợ lực, men tiêu hóa… dùng cho vật nuôi khi thời tiết bất lợi.

Đảm bảo vệ sinh thức ăn, nước uống, có thể sử dụng Chloramin-B, Clorin… để khử trùng nước đối với những nơi nguồn nước bị ô nhiễm, đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho vật nuôi.

Chủ động phòng bệnh bằng vắc-xin: tiêm phòng đầy đủ các vắc-xin phòng bệnh thường gặp ở vật nuôi.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe đàn vật nuôi, phát hiện sớm những con có biểu hiện bất thường để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời, không được bán hoặc phát tán con ốm, chết và chất thải xung quanh, tránh lây lan dịch bệnh.

Theo nguoichannuoi.vn


Xem thêm



N-Nuôi gà mùa Đông cần lưu ý gì?

Nhiệt độ xuống thấp kèm hanh khô, thời tiết lại thay đổi thất thường mỗi khi có các đợt gió mùa đông bắc tràn về đây là điều kiện thuận lợi...


N-Lưu ý khi tái đàn vật nuôi

Ðể hạn chế những rủi ro, mang lại hiệu quả kinh tế khi nhập đàn, tái đàn gia súc, gia cầm, người nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật.


N-Chăm sóc gia cầm sau mưa lũ

Sau mưa lũ, nguồn thức ăn cho gia cầm khan hiếm. Đồng thời, môi trường cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng, đây được xem là thời điểm dễ phát sinh dịch








Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng